Ký sự pháp đình

Người mẹ mắc bệnh hiểm nghèo có con trai trượt dài trong lầm lỡ

Gia Ân 22/09/2024 - 09:06

Con trai sớm trượt dài trong lầm lỡ vì nghiện ma túy khiến người mẹ vô cùng đau đớn. Nỗi đau càng lớn hơn khi nhiều năm nay chị đang phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Giờ đây, người mẹ ấy chỉ mong con mình nhận ra lỗi lầm để quay đầu hướng thiện.

Con trai trượt dài trong lầm lỡ

Buổi sáng hôm ấy, trời mưa tầm tã nhưng chị Nguyễn Thị Nh. (SN 1977, trú xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) vẫn quyết định cắt phép làm một hôm để đến tham dự phiên tòa xét xử con trai mình.

Chị nghẹn ngào chia sẻ, bản thân làm bảo vệ tại một bệnh viện. Dù lương thưởng không nhiều nhưng vì lý do sức khỏe nên đối với chị, tìm được công việc như vậy là phù hợp.

Hôm nay, chị đến Tòa để tham dự phiên xét xử con trai Nguyễn Trường Âu (SN 2002) bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đồng phạm trong vụ án còn có bị cáo Trịnh Việt Tú (SN 1996), Nguyễn Hữu Hải (SN 1993), cùng trú TP Vinh.

h-2.jpg
Chị Nh. chỉ biết nhìn con qua màn hình trong phiên xét xử trực tuyến.

Do phiên tòa xét xử trực tuyến nên chị Nh. chỉ biết nhìn con qua màn hình máy tính. Chị tâm sự: “Cứ tưởng hôm nay được gặp nó để động viên ít câu, ai ngờ chỉ biết nhìn con như vậy”.

Nguyễn Trường Âu là con thứ 2 của vợ chồng chị Nh. Không như người anh trai chăm chỉ học tập thì Âu lại sớm ăn chơi đua đòi. Do đó, khi vừa lên cấp 3, Âu đã dính vào ma túy. Từ nghiện ngập, Âu tham gia vào vụ mua bán trái phép chất ma túy và bị tòa tuyên phạt 12 tháng tù khi mới 17 tuổi.

Chị Nh. tâm sự, sau lần vào tù ấy việc học của con cũng bị gián đoạn. Khi Âu chấp hành án xong, sợ con hư hỏng nên chị đã xin nhà trường cho con tiếp tục đi học. Thế nhưng, đứa con ấy lại chứng nào tật nấy.

Tháng 1/2021 Nguyễn Trường Âu bị xử phạt hành chính về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 2 tháng sau, Âu lại bị xử phạt hành chính về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng trong tháng đó, Âu bị TAND huyện Nghi Lộc ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 18 tháng.

“Cứ tưởng cho con đi cai nghiện thì nó sẽ dứt hẳn. Nhưng tôi không ngờ rằng, nó lại làm quen thêm nhiều bạn bè xấu. Sau khi ra tù, con tôi và những thanh niên ấy đã liên lạc với nhau để mua bán ma túy”, chị Nh. buồn rầu.

Theo cáo trạng, chiều 29/6/2023, Nguyễn Trường Âu gọi điện cho Hải đặt mua 100 viên thuốc lắc để bán lại kiếm lời. Sau đó, Hải đã báo với Tú trao đổi về việc có khách hỏi mua ma túy.

Trước đó, vào ngày 23/6 Tú có mua 60 triệu đồng tiền ma túy Ketamine, rồi chia thành 2 phần, giấu tại 2 phòng trọ. Sau đó, Tú và Hải còn mua của một người đàn ông không rõ lai lịch 1.000 viên thuốc lắc, giá 100 triệu đồng.

Do đã có sẵn ma túy nên 2 đối tượng này đồng ý bán 100 viên thuốc lắc cho Âu với giá 18 triệu đồng. Sau khi mua 100 viên thuốc lắc, Âu đã bán 87 viên, giá 27 triệu đồng. Số còn lại, Âu cất giấu thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Tối 29/6, khi Hải cầm theo ít ma túy vào một quán bar ở TP Vinh thì bị Công an bắt giữ. Cùng thời điểm đó, khi Tú cầm 1 gói ma túy đi bán cho khách thì bị Công an bắt quả tang. Khám xét 2 phòng trọ của Tú, cơ quan chức năng thu giữ nhiều gói ma túy.

Cơ quan chức xác định, Tú phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép hơn 515 gam ma túy. Hải phải chịu trác nhiệm về hành vi mua bán trái phép hơn 397 gam ma túy và tàng trữ 0,18 gam ma túy.

Nỗi đau của người mẹ

Tại phiên tòa, các bị cáo đều tỏ thái độ ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội. Các bị cáo thừa nhận từng ngồi tù vì phạm tội liên quan đến ma túy nên biết rõ những quy định của pháp luật liên quan đến hành vi này. Tuy nhiên, do bị rủ rê, vì hám lợi nên các bị cáo đã tái phạm, rủ nhau buôn ma túy.

h1.jpg
Ba bị cáo tại phiên tòa.

Là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, bị cáo Tú đã đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi phạm tội của bản thân. Tú trình bày, bản thân sinh ra trong gia đình đặc biệt, mồ côi bố từ sớm, mẹ đi bước nữa nên bị cáo thiếu sự quan tâm, giáo dục của người lớn. Khi lớn lên, bị cáo bị bạn bè rủ rê nên đã sa ngã.

“Sau khi ra tù, bị cáo từng quyết tâm tìm việc để làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, khi đi xin việc, người ta thấy lý lịch bị cáo từng đi tù về nên không thuê. Chán nản lại bị bạn bè rủ rê nên bị cáo phạm tội”, Tú khai.

Bị cáo Âu cũng biện minh cho hoàn cảnh, bị bạn bè rủ rê nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Âu trình bày việc mẹ mình mắc bệnh hiểm nghèo để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nghe những lời của con trai, chị Nh. chỉ biết lấy khăn lau nước mắt. Chị tâm sự, đã chiến đấu với bệnh ung thư mấy năm nay. Bao nhiêu tiền bạc tích góp được chị đều để dành để khám bệnh, thuốc men.

Nhưng ngoài nỗi lo về bệnh tật thì mấy năm nay chị còn thêm trăn trở khi con trai trượt dài trong lầm lỡ. Giờ đây, chị chỉ mong đứa con ấy sớm nhận ra cái sai để quay đầu.

Với tội Mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Trường Âu bị tuyên phạt 16 năm tù. Cùng tội danh trên, bị cáo Trịnh Việt Tú lĩnh án chung thân.

Bị cáo Nguyễn Hữu Hải bị tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, 1 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cộng với bản án 1 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng chưa thi hành, buộc bị cáo phải chịu mức án chung là 23 năm tù.

Phiên tòa kết thúc, người mẹ bệnh tật chỉ biết lặng lẽ ra về. Ngoài phải chịu nỗi đau về thể xác, chị còn lo sợ bản thân không kịp đợi ngày con trả xong án.

Gia Ân