Văn hóa - Du lịch

Hun đúc tình yêu tiếng Việt

Kim Sáng 21/09/2024 - 20:55

Bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp" đã xuất bản 11 tựa sách, góp phần lý giải nhiều điều thú vị về ngôn ngữ tiếng Việt ở các vùng miền Tổ quốc, qua đó hun đúc thêm tình yêu tiếng Việt trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Nhân dịp bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp" vừa ra mắt hai tựa mới trong năm 2024, là "Tiếng Việt lắt léo và lịch lãm" của tác giả Lê Minh Quốc và "Tình ca tiếng nước ta" của tác giả Dương Thành Truyền và tái bản trọn bộ các tựa đã phát hành, Nhà xuất bản (NXB) Trẻ tổ chức chương trình giao lưu cùng các tác giả trong bộ sách.

Đây cũng là lần đầu tiên bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp" ra mắt bạn đọc thông qua một sự kiện trực tiếp tại đường sách TP.HCM.

Tại đây, độc giả được gặp gỡ, giao lưu cùng 5 tác giả góp mặt trong bộ sách, gồm: GS.TS Nguyễn Đức Dân (với 4 cuốn sách: Nỗi oan thì, là mà; Từ câu sai đến câu hay; Triết lý tiếng Việt, Muôn màu lập luận), TS Trần Thị Ngọc Lang (Tiếng Việt phương Nam), PGS.TS Trịnh Sâm (Đi tìm bản sắc tiếng Việt), nhà báo Dương Thành Truyền (Tình ca tiếng nước ta) và nhà báo Lê Minh Quốc (Tiếng Việt lắt léo và lịch lãm).

635a2212.jpg
Gặp gỡ các tác giả bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp".

Bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp" được NXB Trẻ thực hiện từ đầu những năm 2000, PGS.TS Nguyễn Đức Dân là người đã đặt nền móng cho tủ sách và đến nay đã có 11 tựa sách được phát hành, với sự đóng góp của các tác giả là nhà nghiên cứu ngôn ngữ và những người có nghề nghiệp liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa và viết lách trong nước.

Bộ sách có thiết kế hiện đại, khổ sách gọn gàng, bìa mềm dễ cầm đọc, là công cụ phù hợp với nhiều đối tượng độc giả, góp phần lý giải nhiều điều thú vị về ngôn ngữ tiếng Việt phong phú ở các vùng miền trên Tổ quốc, từ đó hun đúc thêm tình yêu tiếng Việt trong lòng mỗi người dân.

Bộ sách sử dụng những ví dụ gần gũi trong kho tàng tiếng Việt xưa và cả ngôn ngữ hiện đại ngày nay từ nhiều nguồn như ca dao tục ngữ, báo chí, tác phẩm văn chương, lời bài hát, ngôn ngữ đời thường và cả ngôn ngữ mạng. Phương ngữ các vùng miền cũng là một nội dung quan trọng trong bộ sách này.

8c476b9e4f28e876b139.jpg
Bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp" đến nay đã phát hành 11 tựa sách.

Suốt nhiều năm qua, bộ sách được đón nhận rộng rãi, đa số các tựa đều tái bản, trong đó có tựa đã in lần thứ 9.

Bộ sách không chỉ được dùng để tham khảo trong nhà trường, cho người làm việc sáng tạo mà còn hữu dụng với những người làm truyền thông, sáng tạo nội dung trong thời đại hiện nay.

Cũng tại sự kiện, NXB Trẻ tổ chức trưng bày và đọc miễn phí bộ sách "Tiếng Việt giàu đẹp" dành cho bạn đọc. Chương trình đọc miễn phí được tổ chức mỗi tháng một lần tại nhiều địa điểm công cộng với các chủ đề như: Sách lịch sử, Series Harry Potter, sách thiếu nhi, sách văn học trẻ trong nước…

Kim Sáng