Văn hóa - Du lịch

Khó khăn trăm bề sau bão, Quảng Ninh vẫn kiên định mục tiêu đón 19 triệu khách

Hoàng Hà - Tiến Thắng 21/09/2024 - 14:47

Ngành du lịch của Quảng Ninh được đánh giá là chịu thiệt hại nặng nề nhất sau khi bão số 3 đổ bộ và sau hai tuần nỗ lực khắc phục hậu quả của bão, nhiều đơn vị dần đón khách trở lại nhằm góp phần cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách trong năm nay.

Khốn khó bủa vây khi hạ tầng tan tác sau bão

Bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề, trong đó ngành du lịch hứng chịu sự tàn phá khủng khiếp. Hàng loạt trọng điểm du lịch của tỉnh như: Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Cô Tô đều bị thiệt hại nặng nề.

du-lich-quang-ninh-4.jpg
Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh đến hiện trường nắm tình hình, chia sẻ trước những thiệt hại của doanh nghiệp du lịch - Ảnh: Sở TT&TT QN

Theo thống kê sơ bộ, hầu hết các cơ sở lưu trú trên bờ khu vực TP Hạ Long từ cao cấp 4-5 sao đến các cơ sở quy mô nhỏ, nhà nghỉ đều bị thiệt hại liên quan đến vỡ kính, ngói mái nhà biệt thự; sức gió mạnh làm sập, hỏng trần, hỏng đồ đạc trong phòng nghỉ, khu vực sảnh đón tiếp, nhà hàng, quầy bar, khu vực phụ trợ...

Các cơ sở sử dụng vật liệu khung thép, mái tôn đều bị sập, tốc bay, đổ vỡ, hư hỏng nặng, nhiều cơ sở không có khả năng sửa chữa lại để kinh doanh do đã bị hỏng hoàn toàn. Một số điểm du lịch chính tại TP Hạ Long, như: Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, khu vui chơi giải trí Sunworld, Khu du lịch Tuần Châu… trong cảnh tan tác về cơ sở vật chất.

du-lich-quang-ninh-3.jpg
Lực lượng chức năng khẩn trương dọn vệ sinh môi trường tại khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long nhằm sớm khôi phục hoạt động tại đây - Ảnh: BTG TUQN

Hạ tầng tại các cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Hạ Long cũng bị thiệt hại, nặng nề nhất có 27 tàu du lịch và 4 tàu chuyển tải bị chìm.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, nhiều khu vực kính nhà ga sân bay, 4 mái nhà trạm, nhà xe, khoảng 500m hàng rào và 600 cây xanh bị hư hại, giá trị ước tính khoảng 5 tỷ đồng.

Đáng nói, giai đoạn 2020-2022, ngành du lịch Quảng Ninh cũng đã chịu ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, đến tháng 3/2023 hoạt động du lịch mới được hồi phục trở lại.

du-lich-quang-ninh-2.jpg
Sau nhiều nỗ lực, Quảng Ninh đã có thể đón trở lại đoàn khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trong ngày 13/9 - Ảnh: Sở Du lịch QN

Sau hơn một năm nỗ lực phục hồi, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng rất lớn từ siêu bão số 3. Đây chính là thách thức lớn cho ngành du lịch khi bên cạnh các giải pháp, chính sách hỗ trợ của tỉnh còn đòi hỏi sự nỗ lực, tinh thần tự lực, tự cường rất lớn của doanh nghiệp để có thể khôi phục hoạt động, vận hành bền vững.

Những “chiến dịch” để khôi phục du lịch sớm nhất có thể

Ngay sau bão, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp dịch vụ - du lịch, kịp thời nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp du lịch để chỉ đạo tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành kinh tế mũi nhọn nhanh chóng phục hồi.

Cụ thể, các địa phương, doanh nghiệp dịch vụ du lịch khẩn trương bắt tay ngay vào khắc phục hậu quả của bão, “chạy đua” với thời gian để có thể sớm trở lại phục vụ mùa khách du lịch tàu biển.

du-lich-quang-ninh.jpg
Khách sạn Mường Thanh Luxury Halong Center tại TP Hạ Long triển khai sửa chữa cơ sở vật chất bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão số 3 - Ảnh: CTV

Bên cạnh việc cùng với tỉnh Quảng Ninh tổ chức “chiến dịch” 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long, thì TP Hạ Long cũng đã phát động chiến dịch 7 ngày cao điểm toàn thành phố tổ chức thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các đường trục chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường… để trong thời gian sớm nhất, Hạ Long lấy lại hình ảnh của thành phố di sản, thành phố du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch cũng tập trung cao độ tổ chức dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường, sửa chữa cơ sở vật chất bị hư hỏng, chỉ tổ chức hoạt động dịch vụ ở những khu vực thực sự đảm bảo an toàn.

Duy trì tốt việc phục vụ các đoàn khách đã đặt trước và các đoàn khách mới; đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, phối hợp, liên kết cùng chính quyền để chuyển tải thông điệp Quảng Ninh đã và luôn sẵn sàng phục vụ du khách; khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; tiếp tục tổ chức, tham gia các chương trình kích cầu du lịch, các roadshow, liên hoan ẩm thực… để thu hút khách du lịch trở lại.

Bà Đỗ Diệu Linh - Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Halong Center cho biết, những ngày sau bão, đơn vị đã huy động nhân lực, máy móc dọn dẹp từ khuôn viên, sảnh đến các phòng ốc, thay thế các tấm kính, vật liệu hư hỏng để tạo diện mạo sạch, đẹp nhất đón du khách trở lại.

“Mặc dù bão đi qua để lại bao bộn bề khó khăn, nhưng chúng tôi tin với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương, sự đoàn kết, chung sức của các doanh nghiệp thì mọi thứ sẽ sớm khôi phục trở lại”, bà Linh bày tỏ.

Hoàng Hà - Tiến Thắng