Vấn đề quan tâm

Tự học lý thuyết thi GPLX tại nhà: Phù hợp với thực tế tại Việt Nam?

Trang Nhi 21/09/2024 - 11:58

Bộ Giao thông vận tải đề xuất từ năm 2025 người dân thi giấy phép lái (GPLX) có thể tự học lý thuyết tại nhà.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

hoc-ly-thuyet-lx.jpg
Bộ Giao thông vận tải đề xuất từ năm 2025 người dân thi giấy phép lái (GPLX) có thể tự học lý thuyết ở nhà.

Người dân thi giấy phép lái xe có thể tự học lý thuyết tại nhà

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất từ năm 2025 người dân thi giấy phép lái (GPLX) có thể tự học lý thuyết tại nhà.

Cụ thể, về hình thức đào tạo, Bộ GTVT đề xuất, người có nhu cầu cấp GPLX các hạng A1, A và B1 được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra.

Người có nhu cầu cấp GPLX các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE được đào tạo: Đối với nội dung học lý thuyết được lựa chọn một trong các hình thức sau: Tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn. Riêng các môn thực hành phải học tập trung tại cơ sở đào tạo, gồm: Cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe.

Đối với nội dung học thực hành lái xe thì đào tạo theo hình thức tập trung. Phải kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, để được xét cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo.

Dự thảo nêu, quá thời hạn 1 năm kể từ ngày cơ sở đào tạo tổ chức xét cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo lần đầu của khóa đào tạo mà học viên không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới.

Như vậy, theo đề xuất mới của Bộ GTVT, người dân thi GPLX xe máy, ô tô có thể tự học lý thuyết ở nhà.

Phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM nhận định, việc học lý thuyết lái xe online là phù hợp với chương trình chuyển đổi số, chiến lược phát triển Chính phủ điện tử. Giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc bố trí thời gian học được linh hoạt và phù hợp với xu hướng, lộ trình chuyển đổi số của thế giới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Giải pháp này này cũng mang tính khả thi cao, mang lại hiệu quả công nghệ, kinh tế và xã hội để có thể áp dụng trên cả nước. Việc này phần nào đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người học lái xe vì có thể tự học mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí và linh động thời gian.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Huân - Phó Giám đốc trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô từng cho rằng, đề xuất này phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam.

Ông Huân chia sẻ, ở nước ngoài, việc học viên được tự học lý thuyết thi bằng lái xe đã được áp dụng từ nhiều năm nay và đạt được kết quả tích cực, học viên có thể chủ động được thời gian của mình.

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, để có thể áp dụng đề xuất này vào thực tế thì vẫn cần có thêm một thời gian nhất định để xây dựng, sửa đổi sao cho hợp lý. Tránh tình trạng chồng chéo với quy định hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thì cho rằng, chương trình lý thuyết về kiến thức pháp luật giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay không phải là kiến thức quá cao siêu mà chỉ mang tính phổ thông. Do đó, việc áp dụng cho người học có thể chọn tự học lý thuyết thi GPLX là phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Quyền, cần xây dựng quy định chương trình học lý thuyết theo hướng học viên có quyền lựa chọn môn nào học tập trung, môn nào tự học để tiện cho việc thu xếp thời gian làm việc và học tập. Đồng thời, tổ chức một số buổi học tập trung nhất định để giáo viên giải đáp những nội dung học viên chưa hiểu. Việc áp dụng tự học lý thuyết sẽ giúp người học chủ động được thời gian, lựa chọn hình thức phù hợp với năng lực của bản thân tránh được những thủ tục không cần thiết.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, các cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX cần quản lý nghiêm khâu sát hạch, bởi khi đầu ra được siết chặt, khách quan, công bằng thì bắt buộc học viên sẽ phải học nghiêm túc.

Trang Nhi