Tin địa phương

Quảng Ninh phục hồi những cánh rừng bị “xóa sổ” sau bão

Hoàng Hà - Tiến Thắng 21/09/2024 - 11:05

Bão số 3 quét qua khiến hàng loạt cánh rừng tại Quảng Ninh trở nên tan hoang, nhiều nơi bị xóa sổ hoàn toàn với tàn dư còn lại là những cây rừng gãy ngang thân, bật gốc,… khiến cuộc sống của những người trồng rừng cũng gặp nhiều khó khăn khi sinh kế lâu dài bị ảnh hưởng.

Ước tính, tại Quảng Ninh có khoảng 70% cây xanh đô thị bị gãy, đổ. Cùng chung tình cảnh, những cánh rừng tại các địa phương như: Hạ Long, Tiên Yên, Vân Đồn… cây cũng gãy, đổ rạp, khiến ngành lâm nghiệp chung cảnh thiệt hại nặng nề sau bão như bao ngành khác.

Theo thống kê, bão số 3 khiến hơn 117.600ha rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại. Rừng trồng của người dân chủ yếu bị gãy ngang thân hoặc bật gốc. Trong đó, diện tích rừng từ 1-5 năm tuổi bị gãy đổ, người dân gần như mất trắng khi không thể tận thu; đối với diện tích rừng từ 5 năm tuổi trở lên, có thể tận thu được khoảng 40% giá trị đầu tư.

rung-quang-ninh.jpg
Nhiều cánh rừng tại Quảng Ninh tan tác, bị xóa sổ sau khi bão số 3 quét qua - Ảnh: Hằng Ngần

Tại TP Hạ Long, địa phương có trên 86.000ha rừng và đất rừng, theo ghi nhận ban đầu, nhiều cánh rừng đã bị xóa sổ hoàn toàn khiến không ít chủ rừng trắng tay sau nhiều năm trồng và chăm sóc.

Hiện tại, các doanh nghiệp và người dân đều đang bố trí nhân lực đến tận từng vạt rừng để kiểm đếm, thống kê thiệt hại. Theo Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Hoành Bồ, trong số 3.600ha rừng sản xuất thì có tới 1.600ha đã bị xóa sổ hoàn toàn, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Cũng giống như TP Hạ Long, người trồng rừng huyện Vân Đồn cũng chịu thiệt hại nặng do bão số 3 gây ra. Huyện có tổng diện tích rừng và đất rừng khoảng 15.000ha. Tuy số lượng thiệt hại chưa có con số thống kê chính thức, nhưng dự báo là rất lớn.

rungquangninh.jpg
Lực lượng Quân đội, Công an cùng kiểm đếm, thống kê thiệt hại - Ảnh: CTV

Đơn cử như Công ty TNHH 1TV lâm nghiệp Vân Đồn có khoảng 200ha rừng thông nhựa đang khai thác, sau bão khoảng 40% diện tích cây rừng bị dập gãy ngang thân, đổ, bật gốc. Việc phục hồi sau bão của ngành lâm nghiệp cần nhiều thời gian, công sức và chi phí đầu tư.

Bão số 3 quét qua cũng làm cho nhiều cánh rừng trên địa bàn huyện Tiên Yên bị tàn phá. Huyện này có trên 53.000ha rừng và đất rừng, siêu bão quét qua đã làm gần 10.000ha cây lâm nghiệp bị gãy đổ. Đặc biệt, huyện Tiên Yên hiện có 5.000ha rừng phòng hộ, ước thiệt hại với loại rừng này cũng rất lớn.

Những ngày sau bão, các hộ trồng rừng tranh thủ tận thu những cây rừng bị gãy đổ ngang thân, bật gốc, để bán gỗ kiếm lại ít vốn tái tạo. Tuy nhiên, số lượng gỗ thu được chỉ khoảng 40%, do chất lượng của gỗ không đảm bảo, giá trị thu mua cũng chỉ được khoảng 20% so với thông thường.

Hiện các hộ, doanh nghiệp trồng rừng mong chờ chính sách để có thể vượt qua khó khăn như tạo điều kiện vay vốn tái sản xuất; thực hiện giãn nợ; miễn giảm tiền thuế đất.

Tại cuộc họp của UBND tỉnh bàn phương án khôi phục sản xuất lâm nghiệp sau bão số 3, ông Nghiêm Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với những thiệt hại, mất mát to lớn đối với nhân dân trong tỉnh và nhất là các hộ dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Ông Cường yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị làm tốt công tác thống kê để chốt hồ sơ và làm rõ con số thiệt hại của lâm nghiệp. Các địa phương, đơn vị thực hiện triển khai ngay các chính sách hỗ trợ đã có của tỉnh hỗ trợ các hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Bám sát nghị quyết mới của Chính phủ về khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 để triển khai chính sách hỗ trợ các hộ, doanh nghiệp trồng rừng.

Hoàng Hà - Tiến Thắng