Thông tin doanh nghiệp

Ra mắt Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào

T.Nhi 20/09/2024 - 17:44

Ngày 20/9/2024, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào”, với sự đồng hành của Công ty TNHH Meijibio Việt Nam.

Theo đó, “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào” được thành lập theo Quyết định số A 2696/QĐ- ngày 16 tháng 08 năm 2024 của Bộ khoa học và công nghệ.

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, tự quản, tự trang trải về tài chính theo quy định của pháp luật, Điều lệ và các quy định của Liên hiệp Hội Việt Nam; tự chịu trách nhiệm về các hoạt động khoa học và công nghệ được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Viện do Liên hiệp Hội Việt Nam phê duyệt.

2(1).jpg
PGS.TS Phạm Quang Thaảo, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao quyết định thành lập Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào cho Bà Lê Ánh Tuyết – Chủ tịch Hội đồng quản lý

Phát biểu tại buổi lễ, TS.BSCKII Nguyễn Tiến Dũng – Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào cho biết: “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào” hoạt động với chức năng là: Tập hợp các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm và chuyên môn phù hợp để tiến hành nghiên cứu, thực hiện các đề tài, dự án và dịch vụ khoa học và công nghệ tế bào, đặc biệt là tế bào gốc trong lĩnh vực y dược nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe con người, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”. .

1(2).jpg
TS.BSCKII Nguyễn Tiến Dũng nhận quyết định bổ nhiệm Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tế bào

Viện có 3 nhiệm vụ: Thứ nhất là Nghiên cứu khoa học: Thực hiện các đề tài, dự án, các chương trình nghiên cứu về công nghệ tế bào, tế bào gốc trong lĩnh vực y dược, bào chế các sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ kết quả của những nghiên cứu.

Thứ hai là cung cấp Dịch vụ khoa học và công nghệ: Tư vấn chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực công nghệ tế bào, tế bào gốc; Ứng dụng, chuyển giao công nghệ kiểm nghiệm, xét nghiệm, phân tách, nuôi cấy thử nghiệm, xây dựng ngân hàng lưu trữ tế bào gốc, máu phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng và kinh doanh các sản phẩm là kết quả nghiên cứu; Tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe; In ấn và xuất bản các ấn phẩm, tài liệu có liên quan theo quy định của pháp luật; Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học về các nội dung nghiên cứu nêu trên.

Thứ ba là Hợp tác với các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện theo quy định của pháp luật.

Cũng tại lễ công bố đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác giữa Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào và các bên.

3(1).jpg
Ký kết hợp tác giữa Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào và Công ty TNHH Meijibio Việt NamVietnam

Cụ thể là, Hợp tác giữa Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào và Công ty TNHH Meijibio VietNam về nghiên cứu, chia sẻ thông tin khoa học, đào tạo và tư vấn về công nghệ lưu trữ, ứng dụng tế bào gốc với mục tiêu cùng phát triển, phù hợp với năng lực, chức năng, nhiệm vụ của các bên trong khuôn khổ quy định của pháp luật Việt Nam.

Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào và Công ty TNHH Meijibio VietNam hợp tác trên các nguyên tắc:

- Hai bên cùng xây dựng và thực hiện Kế hoạch hợp tác với nội dung, tiến độ thực hiện, nguồn kinh phí, phân công trách nhiệm cụ thể.

- Hai bên sẽ cùng tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế, thông báo cho nhau và dành ưu tiên phối hợp với nhau trong các dự án hợp tác với các đối tác khác nhau trong chăm sóc sức khỏe nói chung, lĩnh vực sức khoẻ nói riêng và tế bào nói chung trong phạm vi và khuôn khổ cho phép..

- Mỗi bên tự chủ động bố trí nguồn lực cán bộ, kinh phí và thời gian cần thiết để thực hiện tốt các trách nhiệm, nhiệm vụ đã cam kết trong Kế hoạch được thống nhất cho từng năm.

- Định kỳ hàng năm, hai bên sẽ đánh giá việc thực hiện các nội dung đã thống nhất của Kế hoạch và đề ra các nội dung hợp tác cho năm tiếp theo.

T.Nhi