Chuyển động

Ấn Độ đặt hàng trăm động cơ mới cho máy bay chiến đấu Su-30MKI

Ngọc An 20/09/2024 16:32

Ấn Độ vừa ký một thỏa thuận hợp đồng trị giá khoảng 3,1 tỷ đô la Mỹ để đặt hàng 240 động cơ mới trang bị cho máy bay chiến đấu Su-30MKI. Động thái này là một phần trong nỗ lực nhằm nâng cao khả năng và kéo dài tuổi thọ của các máy bay, vốn là xương sống của Không quân Ấn Độ (IAF).

Su-30MKI, một máy bay chiến đấu đa nhiệm, ưu việt trên không do Sukhoi của Nga phát triển và được sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ bởi Hindustan Aeronautics Limited (HAL), đã được đưa vào hoạt động từ đầu những năm 2000.

sukhoi_30.jpg
Một máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ cất cánh từ Darwin trong cuộc tập trận Pitch Black 2024.

Sau khi được Ủy ban An ninh Nội các chấp thuận vào đầu tháng này, các quan chức đã ký một thỏa thuận với Hindustan Aeronautics Limited (HAL) thuộc sở hữu nhà nước để cung cấp động cơ AL-31FP.

Biến thể AL-31FP dự kiến sẽ thay thế các động cơ cũ hiện đang được sử dụng, mang lại hiệu suất cải thiện, độ tin cậy cao hơn và sẵn sàng chiến đấu tốt hơn.

Quyết định này cho thấy sự tập trung của Ấn Độ vào việc hiện đại hóa lực lượng không quân, đảm bảo có thể cạnh tranh trước những thách thức an ninh khu vực đang thay đổi.

Đáng chú ý, Ấn Độ đã chọn tiếp tục sử dụng động cơ AL-31FP, ngay cả khi Nga đang nâng cấp máy bay chiến đấu Su-30SM của mình bằng động cơ AL-41FS mới hơn và mạnh hơn.

Ngoài việc trang bị động cơ mới, Ấn Độ cũng đang xem xét nâng cấp hệ thống điện tử hàng không, radar và vũ khí của Su-30MKI nhằm tăng cường hiệu quả chiến đấu của máy bay.

Những nâng cấp này rất quan trọng để duy trì lợi thế tác chiến của Không quân Ấn Độ trong khu vực, nơi ưu thế trên không đóng vai trò then chốt.

Không quân Ấn Độ có khoảng 260 chiếc Su-30MKI, sáu chiếc trong số đó đã tham gia cuộc tập trận Pitch Black 2024 tại Úc vào tháng 7.

Ngọc An