Tòa án địa phương

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phát huy vai trò xung kích, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Minh Quân 20/09/2024 - 15:57

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, mỗi đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi còn phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, tích cực tham gia nhiều hoạt động, chương trình thiện nguyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đến thời điểm hiện tại, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã có 24 đoàn viên, cùng với sự phát triển về số lượng đoàn viên, các hoạt động phát triển phong trào đoàn ngày càng được chú trọng, đi vào chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đoàn.

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi luôn tham gia sôi nổi và hiệu quả trong các hoạt động đoàn của đoàn cấp trên như: Chương trình hiến máu nhân đạo, tham gia hành trình về nguồn, dọn rác làm sạch biển, viếng hương nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các phiên tòa giả định tại các trường đại học và THPT trên địa bàn…; qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi đoàn viên, thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần, khả năng sáng tạo của thanh niên.

8.jpg
Một phiên tòa do Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi thu hút hơn 1.000 học sinh, giáo viên trường THPT chuyên Lê Khiết, TP. Quảng Ngãi tham dự.

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi mạnh dạn, chủ động tham mưu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan tổ chức các hoạt động cho đoàn viên thanh niên đối với công tác xã hội, cuộc sống cộng đồng, từ năm 2019 đến nay đã có hàng nghìn suất quà có giá trị hàng trăm triệu đồng được các đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi trao tận tay đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập tại các trường tiểu học, THCS ở các huyện miền núi của tỉnh; chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức các hoạt động dã ngoại kết hợp về nguồn thăm các chiến tích lịch sử,…

6.jpg
Sau mỗi phiên tòa giả định, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phần thi trả lời câu hỏi của Ban tổ chức để tăng tính tương tác và hiểu biết pháp luật cho học sinh.

Tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Ban chấp hành Chi đoàn không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng để kịp thời nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho đoàn viên, thanh niên.

Cùng với đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho đoàn viên, thanh niên được tổ chức hiệu quả nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống TAND.

Tham gia hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề: Học tập Nghị quyết Trung ương 5, khóa XIII Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác Tòa án và trách nhiệm nêu gương của Thẩm phán, công chức Tòa án”...; qua đó, bồi đắp lòng yêu nước, giáo dục lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao ý thức phấn đấu trong học tập, lao động, rèn luyện, công tác, cống hiến của tuổi trẻ.

7.jpg
Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi sức khỏe và tự tay sơn, sửa lại ngôi nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Bai ở huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, với vai trò là đội tiên phong tin cậy của Đảng, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi luôn phát huy vai trò trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, bổ sung cho Đảng những đội ngũ trẻ, có trình độ chuyên môn, được rèn luyện trong thực tiễn, góp phần xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh.

Chi đoàn luôn chú trọng công tác tham gia xây dựng Đảng, coi hoạt động của Chi đoàn là nơi rèn luyện, đánh giá và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

5.jpg
Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quảng Ninh thắp hương tại nhà Mẹ Đinh Thị Bai nhân ngày 27/7.

Bên cạnh các hoạt động phong trào, trong công tác chuyên môn, các đoàn viên thanh niên luôn chú trọng, phấn đấu để hoàn thành tốt những công việc được giao.

Đặc biệt, các đoàn viên thanh niên là Thư ký luôn nâng cao trách nhiệm đối với công việc, bản thân mỗi đoàn viên thanh niên không ngừng phấn đấu, nỗ lực học tập, học hỏi kinh nghiệm từ những thế hệ đi trước để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

2.jpg
Đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tham gia chương trình hiến máu nhân đạo.

Khi được phân công làm Thư ký giải quyết án, mỗi đoàn viên thanh niên đều tập trung niên cứu hồ sơ, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất hướng giải quyết vụ án, tiến hành đầy đủ các thủ tục tố tụng giúp Thẩm phán xét xử vụ án đúng hạn luật định.

Mặc dù tính chất công việc rất áp lực, nặng nề nhưng với sự phân công, sắp xếp một cách khoa học nên toàn thể đoàn viên thanh niên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi vẫn đảm bảo vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, vừa tham gia hiệu quả công các đoàn, góp phần cùng cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

3.jpg
Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tham gia một chương trình văn nghệ được TANDTC tổ chức.

Với những phấn đấu của mình, trong nhiều năm liền Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn, được Tỉnh ủy Quảng Ngãi tặng bằng khen cho tập thể điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi liên tục được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh công nhận là Chi đoàn vững mạnh xuất sắc.

4.jpg
Hai vận động viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đạt giải nhất Giải Cầu lông Công đoàn, viên chức tỉnh Quảng Ngãi năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Quảng Ninh, Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong suốt những năm qua, trong thời gian đến Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình để hoàn thành tốt các chương trình đã đề ra, tiếp tục tích cực tham gia các chương trình, hoạt động của Đoàn cấp trên; đồng thời kêu gọi, vận động các đoàn viên thanh niên chi đoàn tham gia nhiều hơn nữa các chương trình thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa.

9.jpg
Đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Chi đoàn nhiệm kỳ 2024 - 2027.

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh tổ chức cho đoàn viên Chi đoàn xung kích đi đầu thực hiện việc tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và niềm tin về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc, khơi dậy và bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần cách mạng trong đoàn viên.

1.jpg
Các đoàn viên thanh niên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi trong một chuyến hành trình về địa chỉ đỏ.

“Điều quan trọng là mỗi đoàn viên thanh niên tiếp tục tự hoàn thiện bản thân cả trong công tác chuyên môn và các phong trào đoàn”, đồng chí Nguyễn Quảng Ninh nhấn mạnh.

Minh Quân