Giáo dục

Phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua "Mô hình phiên tòa giả định"

Nguyễn Sự 20/09/2024 - 06:26

Thực hiện chương trình công tác năm 2024, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thanh Hóa đã có Kế hoạch số 119/KH-BATGT ngày 16/8/2024 về việc phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT qua “Mô hình phiên tòa giả định" cho cán bộ, học sinh THCS, THPT và nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.

hoi_nghi1.jpg
Toàn cảnh cuộc họp.

Để Kế hoạch được tổ chức thực hiện hiệu quả, chiều 19/9, tại trụ sở UBND thị xã Bỉm Sơn, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh, Báo Công lý và UBND thị xã Bỉm Sơn tổ chức họp thống nhất phối hợp triển khai các nội dung của Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT qua “Mô hình phiên tòa giả định” cho cán bộ, học sinh THCS, THPT và nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn. Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa dự và chủ trì cuộc họp.

hoi_nghi2.jpg
Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa dự và chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có đại diện Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh; đại diện Báo Công lý; đại diện Ban ATGT thị xã Bỉm Sơn; đại diện các cơ quan TAND, VKSND, Công an thị xã Bỉm Sơn cùng đại diện các phòng, ban có liên quan.

Tại cuộc họp, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa đã trình bày Kế hoạch số 119/KH-BATGT ngày 16/8/2024 của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa về việc phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT cho cán bộ, học sinh THCS, THPT và Nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn để các đại biểu cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến.

Mục đích chương trình được tổ chức nhằm nâng cao ý thức của các em học sinh khi tham gia giao thông; đặc biệt là việc sử dụng phương tiện phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật; nâng cao trách nhiệm của phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục cho phép con em mình sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện công suất lớn khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của chính các em học sinh.

Bổ sung và củng cố kiến thức ATGT cho học sinh. Phát huy tính tích cực chủ động trong học tập tìm hiểu Luật ATGT. Hình thành cho học sinh một số kĩ năng tham gia giao thông an toàn và khả năng vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận được nhiều hơn những kiến thức về pháp luật, tiếp cận thực tiễn pháp luật bảo đảm trật tự ATGT thông qua việc tham dự “Mô hình phiên tòa giả định".

hoi_nghi5.jpg
Đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đóng góp một số ý kiến về: nội dung chương trình, thành phần tham dự, thời gian chương trình dự kiến tổ chức, địa điểm, kinh phí thực hiện,…

hoi_nghi4.jpg
Đại diện Báo Công lý phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Báo Công lý đã trình bày khái quát về “Mô hình phiên tòa giả định”. Cụ thể, thực hiện Chương trình phối hợp giữa TANDTC và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030, thời gian qua, Báo Công lý - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo công tác thông tin - tuyên truyền TAND đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và các đơn vị liên quan xây dựng các bộ tài liệu “Mô hình phiên tòa giả định”, với mong muốn xây dựng một mô hình tuyền truyền, giáo dục và tìm hiểu ATGT lý thú, hấp dẫn, có tính thực tiễn cao.

Chương trình “Mô hình phiên tòa giả định” được cụ thể hóa thành một Gameshow tương tác, với “đề bài” là một phóng sự tình huống được tái hiện từ một vụ án, vụ việc có thật. Những người tham dự chương trình sẽ cùng nhau tương tác, trả lời các câu hỏi từ BTC liên quan đến tình huống vừa được xem qua “Phiên tòa giả định”. Song song với phần trả lời, sẽ có các “Ban Giám khảo” – là các đơn vị chuyên môn, chuyên trách, các chuyên gia pháp lý giải đáp, phân tích. Từ đó, trực tiếp tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người chơi.

“Để tổ chức thành công phiên tòa giả định, trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác, chúng tôi thấy rằng nên số hóa chương trình một cách đơn giản nhất, nhanh gọn nhất. Trong quá trình tổ chức chương trình, Báo Công lý sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch cho sự kiện, xây dựng kịch bản chương trình chi tiết, sản xuất phiên tòa giả định, dựng 3D mã hóa các tình huống có thật trong cuộc sống trình chiếu trong sự kiện,…Tuyên truyền trên các nền tảng số trong, sau khi tổ chức thi”, đại diện Báo Công lý trình bày ý kiến tại cuộc họp.

hoi_nghi3.jpg
Ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Thay mặt lãnh đạo UBND thị xã Bỉm Sơn, ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cảm ơn Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo tỉnh, Báo Công lý đã lựa chọn thị xã Bỉm Sơn là đơn vị đầu tiên để triển khai “Mô hình phiên tòa giả định”.

“Về các nội dung trong kế hoạch này thì thị xã Bỉm Sơn sẽ chỉ đạo các ngành tổ chức một cách tốt nhất, giao cho các phòng, ban liên quan phối hợp chuẩn bị nội dung, công tác hậu cần tổ chức chương trình theo Kế hoạch đề ra”, ông Trịnh Quốc Đạt phát biểu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cảm ơn các đại biểu đã tham gia, đóng góp ý kiến để xây dựng nội dung cơ bản tổ chức chương trình “Mô hình phiên tòa giả định” nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thông qua nội dung họp, các bên đã thống nhất các nội dung: Thời gian chương trình dự kiến tổ chức trong tháng 10/2024; địa điểm tại Trung tâm Hội nghị - Nhà văn hóa thị xã Bỉm Sơn; thành phần tham dự; các chuyên gia pháp lý (gồm: đại diện Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa; đại diện cơ quan Tòa án và VKSND); chương trình văn nghệ; nội dung giao lưu, tương tác với học sinh;…

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa bày tỏ mong muốn trong thời gian tới khi triển khai nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị, ban ngành có liên quan hết sức quan tâm, chỉ đạo để cùng phối hợp, triển khai thành công “Mô hình phiên tòa giả định” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với quy mô cấp tỉnh.

Nguyễn Sự