Tin địa phương

Tăng cường kiểm tra phòng chống sạt lở, vận hành thủy điện phòng chống bão số 4

Gia Ân-Bé Vinh 19/09/2024 - 17:02

Ngày 19/09, đồng chí Nguyễn Văn Đệ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh Nghệ An đã làm việc với UBND huyện Quỳ Châu kiểm tra thực địa các tuyến đường có nguy cơ bị sạt lở, đồng thời kiểm tra công tác vận hành dự kiến xả lũ của thủy điện Châu Thắng.

Cùng đi có đồng chí Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện các chi cục và đơn vị liên quan.

Về phía huyện Quỳ Châu có đồng chí Nguyễn Thanh Hoài – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Bùi Văn Hưng –Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quỳ Châu.

Đoàn công tác đã kiểm tra công tác công tác vận hành xả nước hồ chứa Thủy điện Châu Thắng. Theo báo cáo của thủy điện Châu Thắng, thủy điện đã đưa ra thông báo xả nước để đón lũ, thời gian dự kiến tăng lưu lượng xả từ 12 giờ 30 phút ngày 19 tháng 9 năm 2024, tổng lưu lượng xả từ 450m3/s - 1.200m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua cửa van và lưu lượng phát điện qua các tổ máy) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ. Thời gian kết thúc xả: đến khi hết ảnh hưởng của đợt mưa lớn gây nên.

a1(4).jpg
a2(3).jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND kiểm tra mực nước dâng tại thủy điện Châu Thắng đồng thời chỉ đạo việc xả lũ an toàn khi có mưa to, lưu lượng nước về cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thủy điện cần tập trung cao độ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành liên thủy điện, đơn thủy điện để đảm bảo vận hành an toàn trong thời điểm hoàn lưu bão.

Ngoài ra, thủy điện cần phối hợp, thông tin cho chính quyền dịa phương và nhân dân hạ lưu để chủ động trong công tác vận hành một cách nhịp nhàng, tránh gây các biến động dòng chảy bất thường, những tình huống xấu để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du đập.

Hiện nay cần xả mực nước hồ chứa nhằm đón lũ, đồng thời trong thời gian mưa lớn cần xả lũ đúng quy trình, lượng nước xả cần thấp hơn lượng lũ về nhằm điều tiết nước an toàn đến sinh hoạt, sản xuất và các công trình hạ lưu.

Cũng trong ngày, đoàn công tác của tỉnh cũng đã kiểm tra công tác phòng chống ngập lụt các vùng trũng thấp tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến. Xã Châu Tiến có gần 400 hộ dân có nguy cơ ngập lụt, trong đó bản Minh Tiến có 93 hộ dân nằm trong điểm xung yếu với 22 hộ ở nằm vị trí hướng thẳng với cửa xả của thủy điện Châu Thắng cách 700m tiểm ẩn nguy cơ ngập lụt, mất an toàn.

a6.jpg
Kiểm tra tuyến đường sạt lở Quốc lộ 48 giáp ranh giữa Châu Thắng và Châu Tiến, huyện Quỳ Châu.

Tiếp đó, đoàn cũng đã kiểm tra đoàn đường giao thông tuyến đường Quốc lộ 48 có nguy cơ sạt lở địa phận giáp ranh giữa xã Châu Thắng và Châu Tiến và cầu tràn Khe Lan, xã Châu Hạnh (tuyến đường từ thị trấn Tân Lạc đi vào các xã Châu Phong, Châu Hoàn và Diên Lãm) thường xuyên bị ngập khi có mưa lớn, lũ ống, lũ quét.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương có phương hướng xử lý san gạt đất đá sạt lở, đồng thời có phương án lâu dài xây dựng kiên cố nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.

Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu địa phương thực hiện tốt công điện của UBND tỉnh ứng phó với bão số 4.

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt lũ quét, sạt lở đất. Bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng; Quỳ Châu ảnh hưởng lớn, thiệt hại nặng nề từ mưa bão năm 2023. Vì vậy, chính quyền địa phương cần triển khai ứng phó với bão số 4 và ảnh hưởng áp thấp mưa lớn trong những ngày tới.

Đồng thời, kiểm tra lại các hồ, đập, các tuyến giao thông bị ngập lụt, sạt lở để đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi cơn bão số 4 đi qua.

Gia Ân-Bé Vinh