Vụ án nổi tiếng

Bộ đàm, máy nhắn tin phát nổ và ly kỳ vụ ám sát bằng kem đánh răng

Ngọc An 19/09/2024 13:54

Trong hai ngày 17 và 18/9, liên tiếp các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm đã xảy ra trên khắp Lebanon và Syria khiến hàng chục người tử vong và hàng nghìn người bị thương, trong đó có hàng trăm người nguy kịch.

Israel bị cáo buộc thực hiện cuộc tấn công từ xa vào nhóm vũ trang Hezbollah nhưng cho đến nay họ vẫn chưa lên tiếng xác nhận.

phat_no.png
Bộ đàm và máy nhắn tin bị phát nổ đồng loạt ở Lebanon khiến nhiều người chết

Một cựu chuyên gia về đạn dược giấu tên của Quân đội Anh chia sẻ trên BBC cho biết rằng các máy nhắn tin có thể được nạp 10–20 gram thuốc nổ quân sự được giấu trong một linh kiện điện tử. Trong khi một số thành viên Hezbollah tin rằng các vụ nổ có thể liên quan đến pin. Các nhà quan sát không loại trừ khả năng chuỗi cung ứng đã bị can thiệp và các thiết bị có thể đã bị gắn chất nổ.

Ngay sau khi những vụ nổ này xảy ra, cái tên Mossad- cơ quan tình báo của Israel được báo chí nhắc đến, trong đó có những nhiệm vụ ám sát kinh điển trong quá khứ mà cơ quan này tiến hành.

Điển hình như vụ ám sát đầy bí ẩn bằng kem đánh răng gây ra cái chết vô cùng đau đớn của Wadie Haddad, người lãnh đạo lực lượng quân sự của Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine.

Wadie Haddad đã chỉ huy vụ cướp máy bay ở Entebbe, Uganda, năm 1976 và bị Cơ quan tình báo Mossad của Israel liệt tên lên đầu “danh sách tiêu diệt”.

Ngày 29/3/1978, Haddad qua đời tại một bệnh viện ở Đông Đức. Cái chết của ông nhiều năm sau mới được hé lộ trong cuốn “Rise and Kill First” (Đứng lên và bắn đầu tiên) của nhà báo điều tra người Israel Ronen Bergman.

Theo những gì Ronen tiết lộ, Haddad đã bị đầu độc bằng kem đánh răng, kết quả của nhiệm vụ tuyệt mật do Mossad đạo diễn.

Wadie Haddad đã có một bữa tối bình thường vào một ngày giữa tháng 1 năm 1978 tại Baghdad trước khi ông có dấu hiệu bị đau bụng dữ dội.

Sau đó, Haddad bắt đầu chán ăn và sụt gần 25 pound (khoảng hơn 11kg) trong thời gian ngắn.

Haddad được đưa đến một bệnh viện của chính phủ Iraq. Tại đây, các bác sĩ địa phương chẩn đoán ông mắc bệnh viêm gan, sau đó là cảm lạnh nặng, tình trạng ngày càng xấu đi. Mặc dù được kê nhiều thuốc kháng sinh liều cao nhưng tóc Haddad bắt đầu rụng, dẫn đến nghi ngờ bị đầu độc.

wadie_addad2.jpg
Wadie Haddad (Ảnh: Wikipedia)

Haddad được đưa từ Baghdad đến Đông Berlin nhờ sự hỗ trợ của cơ quan tình báo mật của Đông Đức (Stasi). Ông được đưa đến một bệnh viện phục vụ cho các thành viên của cơ quan tình báo và mật vụ. Hai tháng trôi qua, nhưng nguyên nhân gốc rễ dẫn đến căn bệnh của Haddad vẫn chưa được làm rõ. Các bác sĩ tại đây nghi ngờ ông bị ngộ độc thuốc diệt chuột hoặc chất thallium, mà không có bằng chứng kết luận.

Tình trạng của Wadie Haddad tiếp tục xấu đi, với tình trạng xuất huyết nghiêm trọng và số lượng tiểu cầu giảm. 10 ngày sau, Haddad qua đời sau những ngày la hét thảm thiết trong phòng bệnh.

Một cuộc khám nghiệm tử thi do Giáo sư Otto Prokop tiến hành đã kết luận rằng Wadie Haddad chết vì chảy máu não và viêm phổi do bệnh lý toàn thân. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của vụ ngộ độc không được kết luận rõ ràng.

Phải mất gần ba thập kỷ thì sự thật về vụ ám sát Haddad mới được tiết lộ. "Striking Back" của Aaron J Klein cho rằng cái chết của Wadie Haddad là do sôcôla có độc, trong khi "Rise and Kill First" của Ronan Bergman lại kể chi tiết về vụ ám sát bằng kem đánh răng.

Trong cuốn sách dày 630 trang với những phát hiện gây sửng sốt và những tuyên bố táo bạo, Ronan Bergman đã thuật lại toàn bộ vụ ám sát này.

Theo đó, sau khi xác định phải ám sát Wadie Haddad, cơ quan tình báo Mossad đã giao nhiệm vụ tuyệt mật này cho “điệp viên Sadness', người được phép tiếp cận khu vực riêng tư của Haddad.

Vào ngày 10/1/1978, Agent Sadness đã thay thế kem đánh răng thông thường của Haddad bằng một tuýp kem đánh răng chứa chất độc được chế tạo đặc biệt.

Chất độc này được phát triển tại Viện nghiên cứu sinh học Israel. Cơ chế của nó là xâm nhập vào màng nhầy của Haddad và dần dần tích tụ đến liều gây tử vong.

Sau cái chết của Haddad, cơ quan mật vụ Đông Đức đã thông báo cho các nhân viên tình báo Iraq và khuyên họ để mắt đến kem đánh răng của các nhà khoa học, vì có nghi ngờ rằng kem đánh răng bị nhiễm độc.

Từ đó, tình báo Iraq đã ra lệnh cho các nhà khoa học đang nghiên cứu chế tạo bom nguyên tử phải luôn mang theo kem đánh răng và bàn chải mỗi lần rời Iraq, tuy nhiên, vẫn có hai người bị đầu độc.

Ngọc An