Tin địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tiếp tục phối hợp hiệu quả giữa Bộ đội Biên phòng và Hải quan

Phan Trà - Đức Trí 19/09/2024 - 06:46

Chiều 18/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm (2019-2024) thực hiện kế hoạch phối hợp hoạt động giữa đơn vị với Cục Hải quan các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Đồng chủ trì hội nghị có Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu; ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Lê Văn Thung, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai.

1(7).jpg
Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong thời gian qua, BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp cùng với Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cục Hải quan Đồng Nai thực hiện việc quản lý nhà nước chuyên ngành tại 61 bến cảng thuộc 2 cảng biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai, 10 cảng dầu khí ngoài khơi, 8 vị trí neo và thực hiện công tác thủ tục cho các phao BP1, BP2, BP3. Địa bàn quản lý trải dài từ thành phố Vũng Tàu đến thành phố Biên Hòa, Đồng Nai với chiều dài khoảng 100km.

Trong 5 năm qua (2019-2024), với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa hai lực lượng, công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai ngày càng phát triển hòa hợp với sự phát triển chung của đất nước.

2(8).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về cơ chế một cửa quốc gia tới người dân và doanh nghiệp; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trong thực hiện thủ tục Biên phòng điện tử cảng biển và thủ tục Hải quan điện tử theo cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN gắn với chuyển đổi số quốc gia.

Từ năm 2019 đến năm 2024, các đơn vị đã phối hợp làm thủ tục kiểm tra, giám sát xuất, nhập, quá cảnh và chuyển cảng cho 46.482 lượt chuyến, 922.821 lượt thuyền viên, 10.356 lượt hành khách, 393.261.881 tấn hàng hóa các loại, 384 lượt chuyến tàu khách với 363.347 lượt thuyền viên, 846.877 lượt hành khách, 21 lượt chuyến bay, 112 phi hành đoàn, 20 hành khách…

31.jpg
Lực lượng BĐBP và Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao đổi thông tin trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, đúng quy định của pháp luật. Điển hình: Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu các lực lượng đã phối hợp phát hiện 01 vụ sản xuất phân bón không đúng địa điểm trong giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón/Giấy phép sản xuất phân bón với số lượng 52 tấn phân bón. UBND tỉnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận của các đơn vị nêu lên những cách làm hay, hiệu quả. Đồng thời đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp.

41.jpg
Lãnh đạo các đơn vị tiếp tục cam kết thực hiện kế hoạch phối hợp hoạt động liên ngành.

Thời gian tới, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch phối hợp. Chú trọng tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Tài Chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND tỉnh Đồng Nai tại khu vực cửa khẩu cảng biển. Thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến đối tượng và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đề ra phương án đấu tranh, triệt phá.

Bên cạnh đó, chủ động hỗ trợ lực lượng chức năng trong xử lý các vụ việc xảy ra, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ phát hiện diễn biến hoạt động của các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm ma túy, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực cửa khẩu, cảng biển của 2 tỉnh. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 2 tỉnh nói chung và khu vực cửa khẩu cảng biển nói riêng.

Phan Trà - Đức Trí