Đời sống

Đà Nẵng: Đội cứu hộ BDS phối hợp chính quyền sẵn sàng ứng phó với bão số 4

Nhật Huy 18/09/2024 - 21:43

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp của bão số 4, Đội cứu hộ BDS (Hội thiện nguyện- TP. Hồ Chí Minh) đã có mặt tại TP. Đà Nẵng, kết hợp cùng chính quyền địa phương sẵn sàng phương án cứu trợ người dân.

Chiều 18/9, Đội cứu hộ BDS đã có mặt tại Đà Nẵng để chuẩn bị công tác cứu hộ, ứng phó với cơn bão số 4.

Được biết, Đội cứu hộ BDS đã có kinh nghiệm cứu trợ người dân ở nhiều vùng, miền gặp thiên tai. Nên trong cơn bão lần này, các tình nguyện viên đã tiến hành chuẩn bị, triển khai lực lượng và trang thiết bị cần thiết để đảm bảo sẵn sàng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả.

1(1).png
Công tác chuẩn bị của đội cứu hộ BDS

Theo đó, các đội tham gia cứu hộ bao gồm: Đội xuồng hơi, Đội nhóm thuyền phao Đà Nẵng và đội đầu cầu TP. Hồ Chí Minh sẽ cùng nhau phối hợp, phân chia khu vực cứu hộ cụ thể, tránh trùng lặp nhiệm vụ.

Các điểm nóng được phân công cứu hộ bao gồm khu vực Cẩm Lệ, khu vực Liên Chiểu, đặc biệt là đường Mẹ Suốt. Đây là các khu vực có nguy cơ ngập sâu từ 1m - 1,5m đỉnh điểm có khu vực trũng ngập sâu từ 2m-4m.

Tại đường Trưng Nữ Vương và đường Hoàng Diệu vì tính chất khu vực có nhiều đường hẹp nên đội BDS đã chuẩn bị xuồng ngắn. Tại phường Thạch Gián, khu vực có nhiều phòng trọ hẹp, nên đội BDS kết hợp cùng chính quyền địa phương đã lập kế hoạch di dời người dân trong trường hợp khẩn cấp.

3.png
Ca nô cứu hộ được chuẩn bị đầy đủ để kịp thời cứu trợ người dân.

Ông Trần Huy Đăng, Đội trưởng Đội tình nguyện BDS, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là mang đến sự sẻ chia, giảm bớt những mất mát mà bà con vùng lũ phải gánh chịu. Chúng tôi mong muốn kịp thời hỗ trợ những người dân gặp nguy hiểm do ảnh hưởng của cơn bão số 4. Ngoài ra, không chỉ tập trung cứu trợ trước mắt, đội ngũ BDS còn hướng đến việc đồng hành cùng bà con trong giai đoạn khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống. Chúng tôi chỉ mong muốn giúp đỡ đồng bào, chứ không nhằm mục đích kêu gọi, quyên góp”.

Các trang thiết bị mà đội cứu hộ chuẩn bị bao gồm: Xuồng, phao, dây cứu hộ, đèn pin, áo phao, và các vật dụng cứu nạn khác. Các tình nguyện viên đã kiểm tra kỹ các thiết bị để đảm bảo sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp.

Ông Trần Huy Đăng chia sẻ thêm, đội cứu hộ BDS đã chuẩn bị 2 phương án tác chiến. Phương án 1, đội tình nguyện viên TP. HCM sẽ tập trung tại khu vực Mẹ Suốt - Điểm nóng với địa hình phức tạp, mực nước ngập sâu để kịp thời hỗ trợ người dân. Phương án thứ 2, nếu lũ không vào Đà Nẵng, lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục di chuyển hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng khác như Hà Tĩnh, hoặc Thừa Thiên Huế.

4.png
Rất nhiều áo phao được đội cứu hộ BDS chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ người.

Được biết, Đội cứu hộ của BDS đang trên đường ra miền Bắc để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Tuy nhiên, khi đến địa phận TP. Đà Nẵng, nhận được tin bão số 4 sắp đổ bộ, Đội cứu hộ BDS đã nhanh chóng phối hợp cùng chính quyền địa phương tại Đà Nẵng để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, sẵn sàng cứu trợ và giúp đỡ người dân chuẩn bị đối phó với những thiệt hại mà cơn bão có thể gây ra.

Hội Thiện nguyện BDS được thành lập từ năm 2016, cái tên “BDS” được lấy từ các chữ cái đầu trong tên của các thành viên sáng lập Hội (Bảo, Danh, Sỹ và Sang); không những vậy “BDS” có là viết tắt của cụm từ Bạn Đáng Sống. Công việc chính của Hội hiện nay là chạy xe cứu thương 0 đồng, mai táng 0 đồng, tặng quà, phát cơm miễn phí và xây cầu, xây nhà.

Nhật Huy