Đời sống

Quảng Ngãi cấm tất cả phương tiện, tàu thuyền ra biển hoạt động từ 12 giờ ngày 18/9

Minh Quân 18/09/2024 - 10:58

Trước diễn biến khó lường của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão, tỉnh Quảng Ngãi cấm tất cả các phương tiện, tàu thuyền ra biển hoạt hoạt động từ 12 giờ hôm nay (18/9) để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đã ký và ban hành công điện khẩn gửi các Sở, ngành và các địa phương thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATND, bão; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATND, bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.

z5842188047326_baf1e63279253f099788142beac35cb8.jpg
Ảnh minh họa.

Cấm tất cả các phương tiện, tàu thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến cảng Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 12 giờ trưa hôm nay (18/9) cho đến khi thời tiết ổn định.

Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Thống kê đầy đủ, cụ thể thông tin như: Tên phương tiện, số lao động, vị trí, tình hình liên lạc, hướng di chuyển của các tàu thuyền đang ở khu vực nguy hiểm của bão gửi về Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh trong các báo cáo nhanh hằng ngày để theo dõi, chỉ đạo.

Thông báo kêu gọi các chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn; hướng dẫn, hỗ trợ người dân gia cố nhà ở để đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra; khẩn trương chặt tỉa các cành cây có khả năng gãy đổ để đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Theo dõi chặt chẽ dự báo mưa và diễn biến mưa trên địa bàn, thông tin, thông báo kịp thời đến người dân trong khu vực nhằm chủ động các biện pháp ứng phó. Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn.

Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân, cơ sở sản xuất ở vùng đã bị sạt lở và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ, Minh Long và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông như: Trà Bồng, sông Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn và thị xã Đức Phổ.

Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và quyết liệt trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm khi chính quyền đã cắm biển cảnh báo, ngăn cấm; tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh bắt cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi đang bị xuống cấp, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết, theo dõi và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Cùng với đó, yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng sẵn sàng lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác ứng phó bão, mưa lũ và chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT và TKCN địa phương để tổ chức các biện pháp ứng phó trên địa bàn; hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng để đảm bảo an toàn.

Minh Quân