Chuyển động

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon, hàng nghìn người bị thương

Hồng Anh 17/09/2024 - 23:49

Nhiều người thiệt mạng, 2.750 người bị thương sau khi máy nhắn tin đồng loạt phát nổ trên khắp Lebanon. Hàng trăm thành viên Hezbollah nằm trong số những người bị thương.

Bộ trưởng Y tế cho biết, ít nhất 8 người đã thiệt mạng, trong đó có một bé gái 10 tuổi, và 2.750 người bị thương tại Lebanon vào ngày 17/9 sau khi máy nhắn tin phát nổ cùng lúc trên khắp đất nước.

Hàng trăm thành viên Hezbollah đã bị thương do máy nhắn tin của họ phát nổ tại các cứ điểm của nhóm này ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, miền Nam Lebanon, và Thung lũng Bekaa ở phía đông.

may-nhan-tin-phat-no.png
Lực lượng phòng vệ dân sự đưa một người đàn ông bị thương do máy nhắn tin cầm tay phát nổ tới bệnh viện al-Zahraa ở Beirut, Lebanon ngày 17/9/2024. (Ảnh: AP)

Sự việc này xảy ra ngay sau khi Thủ tướng Benyamin Netanyahu cho biết, mục tiêu chiến tranh của Israel hiện bao gồm cả việc đưa người dân trở về miền Bắc Israel một cách an toàn - nơi đang phải đối mặt với các cuộc tấn công gần như hàng ngày của lực lượng Hezbollah từ nước láng giềng Lebanon.

Một nguồn tin tiết lộ, sự cố này là do Israel "xâm phạm thông tin liên lạc". Một thành viên Hezbollah giấu tên nói vụ nổ máy nhắn tin này là "vụ xâm phạm an ninh lớn nhất" mà nhóm này trải qua trong gần 1 năm giao tranh với Israel.

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani cũng bị thương nhưng không nghiêm trọng.

Xe cứu thương liên tục đưa những thành viên Hezbollah bị thương đến bệnh viện ở khắp các khu vực của Lebanon.

Các quan chức Hezbollah tuyên bố, đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân của vụ nổ.

Bộ Y tế Lebanon đã yêu cầu "tất cả bệnh viện ở các khu vực gần nơi có người bị thương phải được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và nâng cao mức độ sẵn sàng ứng phó". Ngoài ra, "tất cả nhân viên y tế phải khẩn trương đến nơi làm việc" để hỗ trợ.

Một nguồn tin an ninh tiết lộ, những máy nhắn tin phát nổ là mẫu mới nhất mà Hezbollah đưa vào sử dụng trong những tháng gần đây.

Hezbollah đã yêu cầu các thành viên của nhóm vũ trang này tránh sử dụng điện thoại di động sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, nhằm tránh việc Israel xâm nhập. Các thành viên Hezbollah liên lạc với nhau thông qua hệ thống viễn thông của riêng họ.

Máy nhắn tin là thiết bị viễn thông không dây, nhận và hiển thị tin nhắn văn bản, hoặc phát tin nhắn thoại, với hai loại là máy nhắn tin một chiều (chỉ có thể nhận tin nhắn) và máy nhắn tin hai chiều (có thể gửi và nhận tin nhắn).

Hồng Anh