Vấn đề quan tâm

Đề xuất thêm quyền hạn của UBND cấp xã trong quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù

Nguyễn Cúc 17/09/2024 - 15:59

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) do Bộ Công an đề xuất đang được lấy ý kiến, bổ sung quy định về vai trò của UBND cấp xã trong việc quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù.

Theo đó, UBND cấp xã có nhiều nhiệm vụ, bao gồm: Lập hồ sơ và quản lý người được hoãn thi hành án, bàn giao hồ sơ cho cơ quan thi hành án khi cần thiết, và yêu cầu người này tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND cấp xã cũng có quyền giải quyết các trường hợp người được hoãn chấp hành án thay đổi nơi cư trú hoặc làm việc, cũng như phối hợp với các tổ chức xã hội và gia đình trong việc giám sát, quản lý.

hoan.jpg
Hình minh họa

Nếu người được hoãn chấp hành án có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tái phạm tội, hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, UBND cấp xã phải báo cáo lên cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện để có biện pháp xử lý, bao gồm cả việc đề nghị hủy quyết định hoãn án.

Trong trường hợp người này chết, bỏ trốn hoặc thay đổi nơi cư trú mà không được sự đồng ý, UBND cấp xã cũng phải báo cáo ngay. Để đảm bảo hiệu quả quản lý, UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm báo cáo định kỳ hằng tháng về tình hình quản lý lên cơ quan thi hành án.

Ngoài ra, Công an cấp xã sẽ trực tiếp hỗ trợ và tham mưu cho UBND trong việc thực hiện các nhiệm vụ này.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về nghĩa vụ của người được hoãn chấp hành án phạt tù. Người này phải có mặt theo giấy triệu tập, cam kết tuân thủ pháp luật và các quy định tại nơi cư trú hoặc làm việc.

Phải chịu sự quản lý từ UBND cấp xã, cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện và các cơ quan liên quan, đồng thời phải tự giác trình báo khi hết thời hạn hoãn án hoặc khi sức khỏe hồi phục để tiếp tục thi hành án.

Người được hoãn chấp hành án cũng phải cam kết tuân thủ việc giám sát điện tử theo yêu cầu của Luật.

Nguyễn Cúc