Thể thao

Trận đấu kịch tính giữa Đại kiện tướng Việt Nam và Vua cờ thế giới

Minh Anh 17/09/2024 - 11:57

Lần đầu tiên trong lịch sử, một kỳ thủ Việt Nam hạ đương kim vô địch thế giới Đinh Lập Nhân ở Olympiad cờ vua. Ván đấu kéo dài gần 5 tiếng, và chỉ phân thắng bại ở thời điểm cuối cùng.

Olympiad cờ vua 2024 diễn ra tại Budapest, Hungary từ 10/9 đến 23/9, đánh dấu 100 năm lịch sử giải. Bảng Mở rộng có 196 đoàn tham dự, còn bảng Nữ cũng xuất hiện 183 đoàn.

Các đội đấu 11 vòng, tính điểm để trao huy chương. Mỗi trận diễn ra giữa hai đội, trên bốn bàn đấu cạnh nhau. Mỗi đội cử 4 kỳ thủ thi đấu một cách riêng biệt, không can thiệp vào ván đấu của nhau. Mỗi ván thắng được 1 điểm, hòa 0,5 điểm và thua không được điểm. Đội nào giành 2,5 điểm trở lên sẽ thắng trận, hòa nếu tỷ số là 2-2. Mỗi trận thắng giúp đội được 2 điểm, hòa 1 điểm và thua không có điểm.

quang-liem.jpg
Kỳ thủ Lê Quang Liêm cầm quân đen, hạ đương kim vô địch thế giới Đinh Lập Nhân, giúp Việt Nam hòa Trung Quốc 2-2 ở Olympiad cờ vua.(Ảnh: FIDE)

Sáng sớm 17/9, giờ Hà Nội, kỳ thủ Lê Quang Liêm có trận đấu với đương kim vô địch thế giới Đinh Lập Nhân. Trách nhiệm của Quang Liêm vô cùng quan trọng và buộc phải thắng để giúp đội nhà thoát thua trận đấu với Trung Quốc.

Quang Liêm đã dự tính Đinh cũng muốn đánh an toàn, vì các kỳ thủ Trung Quốc có Elo cao hơn hẳn ở ba bàn còn lại. Khi thi đấu, kỳ thủ 33 tuổi cũng thường ngó sang ba bàn bên cạnh để xem các đồng đội thể hiện ra sao.

Theo tường thuật của kênh FIDE, Quang Liêm chỉ chiếm ưu thế nhỏ từ tàn cuộc xe, tượng cùng màu, lại có lợi thế thời gian. Đinh đi một số nước yếu, khi chỉ còn vài giây trên đồng hồ.

Tận dụng thời cơ, kỳ thủ số một Việt Nam bắt được hơn một tốt, đổi tượng, rồi dần chuyển hóa thành ưu thế thắng. Vua cờ cố gắng cầm cự thêm khoảng 20 nước, trước khi đầu hàng.

Khi ván đấu với Đinh vào tàn cuộc, Quang Liêm đã bắt được tình hình quân tốt h6 của Trắng chính là điểm yếu và qua đó có một nước cờ lợi một tốt khi vào tàn cuộc xe. Chỉ đến khi Đinh đi nước 49.f3 Quang Liêm mới chính thức có được chiến thắng.

Chiến thắng của Quang Liêm rất quan trọng, ấn định tỷ số hòa 2-2 cho đội nam. Trong ba bàn còn lại kết thúc trước đó, ván đấu giữa Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.633) và Vi Dịch (2.762) hòa nhanh sau 15 nước. Trần Tuấn Minh (2.434) thất bại trước Vương Nguyệt (2.637), rồi Lê Tuấn Minh (2.564) bất phân thắng bại với Dư Ương Y (2.703).

Kết quả hòa cho đội nam có thể xem là bất ngờ, khi 4 kỳ thủ Trung Quốc chơi trận này có Elo trung bình 2.710, so với Việt Nam chỉ 2.593. Cả 4 đối thủ này đều từng vào Top 10 thế giới, điều chưa có kỳ thủ nào của Việt Nam làm được trong lịch sử.

Minh Anh