Tin địa phương

Nghệ An: Sạt lở nghiêm trọng khiến 93 hộ dân bị cô lập

Hải Yến 11/09/2024 - 10:46

Ngày 11/9, thông tin từ UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn xảy ra mưa to làm nhiều tuyến đường bị sạt lở khiến 93 hộ dân/400 nhân khẩu ở bản Cha Nga, xã Mỹ Lý đang bị cô lập, chưa tiếp cận được.

Những ngày qua, do mưa lớn, nước sông thượng nguồn Nậm Nơn dâng cao, chảy xiết khiến tuyến đường độc đạo từ bản Xằng Trên vào đến bản Cha Nga, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xuất hiện hàng chục điểm sạt lở lớn, nhỏ. Tuyến đường này dài khoảng 20km, nhưng có đến 50 điểm sạt lở, trong đó có 39 điểm bị sạt lở nặng, một số đoạn đường bị đứt gãy hoàn toàn không thể lưu thông bằng xe máy.

Cùng với đó, do nước trên sông Nậm Nơn dâng cao, chảy xiết nên cũng không thể tiếp cận bản biên giới Cha Nga bằng đường thủy.

11.9-anh-1.jpg
Mưa lớn nhiều ngày đã khiến tuyến đường độc đạo nối vào bản Cha Nga bị sạt lở, chưa thể lưu thông được.

Theo báo cáo của UBND xã Mỹ Lý, mưa lớn không chỉ khiến đường sạt lở mà còn khiến nhiều công trình, trường học, nhiều nhà dân trên địa bàn bị hư hỏng. Cụ thể, trường mầm non 1 tại bản Xốp Tụ bị đất đá trôi dạt vào lấp toàn bộ sân vườn, sân chơi, nhà học, bếp và hệ thống vệ sinh. Các đồ dùng của học sinh và giáo viên trong trường cũng bị vùi lấp. Ước tính có khoảng 120m3 đất đá tràn vào làm hư hỏng đồ dùng nhà trường và đồ dùng học sinh.

Trong điều kiện bình thường, bản Cha Nga vẫn chưa có điện lưới quốc gia, chưa phủ sóng điện thoại, đường bộ cũng chỉ xe máy lưu thông được, phương tiện đi lại chủ yếu của người dân là dùng xuồng máy xuôi, ngược dòng Nậm Nơn.

Hiện nay, chính quyền huyện Kỳ Sơn đang quán triệt các lực lượng chức năng xã Mỹ Lý không để người dân lưu thông trên tuyến đường để đảm bảo an toàn. Khi ngừng mưa, địa chất ổn định, huyện sẽ có phương án giải phóng các điểm sạt lở để thông đường vào bản.

Hải Yến