Tin địa phương

Các lực lượng Thanh Hóa hỗ trợ người dân chạy lũ

Thanh Phương 10/09/2024 - 15:32

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lũ trên các sông đang lên nhanh, mưa to diện rộng và kéo dài nguy cơ ngập lụt khu vực trũng, thấp, ngoại đê. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực bị ngập úng đồng thời giúp dân gặt lúa.

Để giúp đỡ Nhân dân bảo vệ tài sản và hoa màu trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3, trong những ngày vừa qua, lực lượng Công an Thanh Hóa đã tích cực phối hợp với các lực lượng tại địa phương hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân lúc khó khăn, hoạn nạn.

bolua.jpg
Lực lượng công an hỗ trợ người dân cứu lúa sau bão

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mực nước tại các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dâng cao. Sáng 8/9, Nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 đã ra thông báo và xả lũ ra sông Mã. Để giúp người dân trong vùng bị ảnh hưởng sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Ngay trong chiều và tối 8/9, Công an xã Định Long, huyện Yên Định – nơi bị ảnh hưởng bởi mực nước sông Mã dâng cao đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ giúp 8 hộ dân ngoài đê di dời gần 30.000 con gia cầm, thủy cầm, gần 50 con trâu, bò và các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình đến các vị trí an toàn.

doncay.jpg
Dọn dẹp cây đổ, gãy đảm bảo giao thông

Thiếu tá Nguyễn Đức Luân, Trưởng Công an xã Định Long cho biết: “Để chủ động phòng, chống thiệt hại của cơn bão số 3, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã thường trực 100% quân số để sẵn sàng giúp đỡ Nhân dân ứng phó với mưa bão và việc xả lũ của các nhà máy thủy điện. Đồng thời, phân công cán bộ phối hợp với các lực lượng tại chỗ cắm chốt tại các vị trí đê xung yếu để cảnh báo và bảo đảm an toàn cho người dân khi đi qua đây”.

Tại huyện Thạch Thành, do ảnh hưởng của mưa bão, tối 8/9, nước sông Bưởi dâng cao tràn qua tỉnh lộ 523 thuộc địa bàn xã Thạch Trực khiến khoảng 20 hộ dân bị ngập sâu trong nước gần 1 mét. Mặc dù nước sông dâng cao nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thạch Trực đã không quản khó khăn, nỗ lực giúp người dân thu dọn, di dời tài sản trong gia đình đến nơi khô ráo.

nuocnga.jpg
Nhiều hộ gia đình vũng trũng thấp bị ngập lụt

Tại xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành hàng trăm hecta lúa và hoa màu của người dân cũng bị ảnh hưởng bởi mưa bão. Để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, Công an xã Thạch Tượng đã phối hợp với lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở “xuống đồng” giúp nhân dân “cứu lúa”.

Gia đình ông Bùi Văn Khảm, sinh năm 1959 ở thôn Tượng Sơn 3, xã Thạch Tượng có gần 2 sào lúa chưa đến kì thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của bão số 3 đã bị đổ rạp và ngập chìm trong nước, có nguy cơ bị hỏng. Ông bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu, con trai ông bà là bộ đội cũng đang tham gia giúp dân phòng, chống bão. Nắm bắt được tình hình trên, Công an xã Thạch Tượng đã huy động cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ gia đình ông bà buộc lúa.

didoinha.jpg
Hộ dân bị tốc mái được cơ quan chức năng hộ trợ di chuyển

Tại huyện Mường Lát, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn huyện Mường Lát có hơn 60 hộ dân nhà bị tốc mái, Công an huyện Mường Lát đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng tại địa phương giúp dân khắc phục hậu quả, di dời các hộ dân ở khu vực xung yếu, nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ngày 10/9, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa thông tin, mực nước trên thượng nguồn sông Mã, sông Bưởi ở mức báo động (BĐ) 1, riêng tại TV Mường Lát trên BĐ2.

duongsat.jpg
Hạ tầng giao thông bị tàn phá nghiêm trọng

Theo đó, trên sông Mã tại TV Mường Lát là 171.70 m, trên BĐ2 là 0.2 m, tại TV Hồi Xuân là 61.12 m, dưới BĐ2 là 0.88 m, tại TV Cẩm Thủy là 17.97 trên BĐ1 là 0.47 m, tại TV Lý Nhân là 8.83 m, dưới BĐ1 là 0.67 m, tại TV Giàng là 2.86 m dưới BĐ1 là 1.14 m.

Trên sông Bưởi tại TV Thạch Quảng là 13.76 m, dưới BĐ1 là 0.24 m, tại TV Kim Tân là 10.69 m, dưới BĐ2 là 0.31 m; trên sông Lèn tại Lèn là 3.62 m, dưới BĐ1 là 0.38 m, tại TV Cụ Thôn là 2.94 m, dưới BĐ2 là 0.06 m; trên sông Cầu Chày tại TV Xuân Vinh là 7.24 m, dưới BĐ1 là 0.76 m.

Dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục duy trì ở mức cao. Mực nước lũ trên thượng nguồn sông Mã dao động ở mức BĐ1 – BĐ2, hạ lưu sông Mã, sông Lèn, sông Cầu Chày còn dưới mức BĐ1; trên sông Bưởi tại Kim Tân có khả năng lên mức BĐ2 vào khoảng 12- 14 giờ trưa nay.

Từ chiều nay đến ngày 12/9, mực nước lũ trên thượng nguồn sông Mã, sông Bưởi có khả năng lên mức BĐ2, có nơi trên BĐ2; hạ lưu sông Mã, sông Lèn, sông Cầu Chày có khả năng lên mức BĐ1 đến trên BĐ1.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất miền núi, ngập lụt các khu vực trũng thấp, khu vực ven sông, các khu đô thị, các ngầm tràn giao thông…

Thanh Phương