Quốc lộ 50 là tuyến huyết mạch nối TP.HCM đi các tỉnh miền Tây, tuy nhiên trục đường này khá nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các dịp cao điểm như lễ, Tết. Đây còn là trục đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xảy ra ùn tắc, tai nạn. Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 kết nối tỉnh Long An với TP.HCM được khởi công từ năm 2022, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92km, rộng 6 làn xe. Trong đó có 4,36km xây đường mới song song với Quốc lộ 50 và 2,56km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu. Hiện tại, hạng mục gói thầu đoạn song hành (xây dựng mới từ đường Nguyễn Văn Linh đến km4+200: gói thầu Xây lắp 1,2,3,4 khởi công 27/12/2022) đã đạt 71%; đoạn mở rộng (mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu từ km4+200 đến km8+220, giáp ranh Long An, khởi công 15/3/2024) đạt 14%. Sau hơn 2 năm thi công, Quốc lộ 50 kết nối tỉnh Long An với TP.HCM cơ bản đã thành hình, nhiều đoạn đường đã lát nhựa khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, toàn dự án hiện có 6 gói thầu đang vướng về mặt bằng. Ban Giao thông đang phối hợp, đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh việc xây dựng, cũng như kiến nghị huyện Bình Chánh sớm bàn giao mặt bằng, vận động người dân ủng hộ thi công dự án. Đồng thời, báo cáo cơ quan chuyên ngành như Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án. Tại đoạn đầu đường song hành kết nối đường Nguyễn Văn Linh, công tác giải phóng mặt bằng cũng cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Việc thi công dự án vẫn đang được gấp rút triển khai để hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2025. Mỗi ngày, hàng chục kỹ sư, hàng trăm công nhân cùng nhiều loại máy móc làm việc hết công suất trên công trường để đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 có mục tiêu tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 50 liên kết TP.HCM với Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; góp phần tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía nam TP.HCM với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 TP.HCM trong thời gian tới.
Kim Sáng