Kinh tế

Dấu ấn các phong trào thi đua trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Trang Nhi 29/08/2024 - 10:56

Các phong trào thi đua là một trong những yếu tố làm nên sức mạnh, tạo thành công trên công trường đường dây 500kV mạch 3.

Đường dây 500kV mạch 3 đi qua 9 tỉnh (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên), với nhiều cung đoạn vượt núi cao, địa hình vô cùng hiểm trở… Thời tiết nắng cháy, mưa giông khắc nghiệt… Khối lượng công việc khổng lồ, trong khi thời gian thi công rất gấp.

500kv-mach-3.jpg
Thi công tại Dự án đường dây 500kV mạch 3

Song tất cả đã chung sức, đồng lòng “vượt nắng - thắng mưa” trên công trường để đưa Dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) "về đích". Người dân và chính quyền các địa phương nơi có đường dây đi qua hết sức vui mừng, phấn khởi vì đã đóng góp một phần công sức vào dự án.

Đường dây 500kV mạch 3 là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải của hệ thống điện, bảo đảm cân đối cung ứng điện giữa các vùng miền và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Kể từ ngày khởi công các dự án vào cuối năm 2023 và tháng 1/2024, có thể nói đây là dự án có tiến độ triển khai hết sức khẩn trương và cấp bách.

Dự án được chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ban ngành, chính quyền địa phương… và sự đồng thuận của đông đảo nhân dân các nơi dự án đi qua. EVN, EVNNPT và các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… đã đồng sức, đồng lòng, nỗ lực triển khai với ý chí quyết tâm cao, tinh thần làm việc sáng tạo, quyết liệt.

Cùng với đó, rất nhiều phong trào thi đua sôi nổi trên công trường đã được phát động, triển khai.

Điển hình như các phong trào: Thi đua nước rút “45 ngày đêm hoàn thành các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối”; “30 ngày đêm hoàn thành các hạng mục cuối cùng để khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối”...

Đặc biệt là phong trào Thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) do Tổng LĐLĐVN và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. Với chủ đề Năm Nhất: Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn - Tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất; Chăm lo đời sống tốt nhất, phong trào diễn ra trong 120 ngày đêm kể từ 1/3/2024 đến ngày 30/6/2024.

Đây đều là các phong trào được triển khai quy mô trên toàn tuyến các công trường, nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của tất cả các lực lượng ngay sau khi phát động. Các phong trào đã tạo động lực lớn cho các đơn vị có thêm niềm tin, khí thế làm việc.

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, có nhiều sáng kiến kỹ thuật được áp dụng đã góp phần rút ngắn thời gian thi công.

Có thể kể đến ứng dụng thành công công nghệ dùng UAV để rải cáp mồi kéo dây; sáng kiến “chế tạo giá thao tác phục vụ công tác lắp dựng cột ống (ĐO)”… được triển khai áp dụng đồng loạt trên toàn tuyến công trường.

Các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ dự án. Trong đó, nhiều hạng mục trên các công trường vượt tiến độ so với yêu cầu.

Việc triển khai đợt thi đua cao điểm đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào và quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường khi được tham gia đóng góp công sức vào các công việc quan trọng của đất nước; từ đó phát huy sức mạnh nội tại, tinh thần vượt khó, dấn thân, tạo sự đoàn kết, cùng hành động hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước.

Trang Nhi