Văn hóa - Du lịch

Du khách thích thú khám phá một vòng Việt Bắc

Nhóm PV 24/08/2024 - 07:20

Rất nhiều du khách ấn tượng các địa danh khám phá, trải nghiệm du lịch các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thái Nguyên trong chuỗi chương trình “một vòng Việt Bắc” nằm trong chuỗi sự kiện của hành trình “qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2024 đang diễn ra tại Bắc Kạn.

Bắc Kạn- Thơ mộng, hiếu khách, thân thiện

Bắc Kạn có cảnh đẹp thơ mộng, người dân mộc mạc, hiếu khách. Thiên nhiên ưu đãi cho Bắc Kạn Khu di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, được mệnh danh là viên ngọc xanh của nhân loại. Đi thuyền dọc sông Năng, một vòng hồ Ba Bể, sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp nguyên sơ như những bức tranh thủy mặc. Hồ Ba Bể còn là 1 trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Cùng với UBND tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp lập hồ sơ khoa học Khu di sản thiên nhiên Ba Bể (Bắc Kạn) - Na Hang (Tuyên Quang) trình UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới.

sam-chiem1-9263-1696235640.jpg
Thảo nguyên Sam Chiêm Bắc Kạn xanh mát, tọa độ cắm trại đẹp không thể bỏ qua

10 địa điểm du lịch du khách không thể bỏ qua khi tới Bắc Kạn: Hồ Ba Bể; hang Thẳm Phày; hang Lũng Zeng; đồn Phủ Thông; đồi chè Phiêng An; hồ Bản Chang; cao Nguyên Lủng Tráng; thảo nguyên Sam Chiêm; khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ; rừng Trúc Yến Dương; đỉnh Mù Là; chợ bò Nghiên Loanm,...

Cao Bằng- Hội tụ kiệt tác thiên nhiên, điểm đến thân thiện

Trong khuôn khổ giải thưởng thường niên mang tên Traveller Review Awards lần thứ 12, Booking.com vừa công bố bảng xếp hạng "10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam". Theo danh sách công bố, 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam bao gồm: Hội An, Phong Nha, Ninh Binh, Cao Bằng, Phú Quốc, Hà Giang, Hạ Long, Đà Lạt, Tuy Hòa, Nha Trang.

nb.jpg
Rừng trúc tuyệt đẹp khi đến với Nguyên Bình

Nhắc đến Cao Bằng chắc hẳn ai cũng nghĩ đến thác nước lớn thứ 4 trên thế giới – Thác Bản Giốc, top 10 thác nước kỳ vĩ nhất thế giới, được xem như một trong những vật phẩm vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. Bên cạnh đó có những địa điểm, du khách đến Cao Bằng không thể bỏ qua như: Đồi cỏ Ba Quáng, thác Hoa (thác Thoong Lài), chùa Sùng Phúc, con đường hoa Trạng Nguyên (Hạ Lang); chính phục Núi Phja Dạ (tháp 14 tầng- Bảo Lạc); đồng cỏ Phiêng Mường; Hang Dơi hoang (Bảo Lâm); vườn Quốc Gia Phia Oắc - Phia Đén, rừng trúc Nguyên Bình; kolia Organic Farm, khu phế tích từ thời Pháp thuộc (huyện Nguyên Bình); suối Nặm Thoong; hang Ngườm Bốc (Hang Khô), đền Dẻ Đoóng còn gọi là đền Giang Động (huyện Hòa An); làng rèn Phúc Sen; thác Bản Sầm (Quảng Hòa); thác Bản Giốc, Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, danh thắng quốc gia Động Ngườm Ngao; trải nghiệm vườn dẻ (Trùng Khánh); cụm di tích Hang Pác Pó, Suối Lê Nin; bãi Tình Thông Nông (huyện Hà Quảng); khu di tích lịch sử Chiến thắng Đông Khê, hang Ngườm Pục; nhà sàn 100 năm (huyện Thạch An);...

Lạng Sơn- Khung cảnh hùng vĩ, thơ mộng tựa như tiên cảnh

Lạng Sơn nổi tiếng với hình ảnh nàng Tô Thị bồng con chờ chồng tượng trưng cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam son sắt, thủy chung. Với hàng chục hang động kì ảo như động Tam Thanh, Nhị Thanh, hang Gió, động Tiên cùng với những di tích lịch sử gắn liền với những chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm của dân tộc như Mục Nam Quan, ải Chi Lăng, căn cứ cách mạng Bắc Sơn.

bawcvs-son.jpg
Thiên nhiên ban tặng cho Lạng Sơn những thắng cảnh bồng bềnh tiên cảnh

Đặc biệt đỉnh Mẫu Sơn cách thành phố Lạng Sơn 30 km về phía Đông, nằm ở độ cao 1.541m so với mặt nước biển với khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình năm 15,60C đã trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Thái Nguyên- Điểm đến kết nối 6 tỉnh Việt Bắc

Đến với “Thủ đô gió ngàn” Thái Nguyên, đi qua những rừng cọ, đồi chè xanh tốt là đến Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, thuộc quần thể di tích Việt Bắc. Nơi đây có Hồ Núi Cốc – nổi tiếng bởi nét đẹp thiên tạo tự bao năm nay và bởi cả sắc màu huyền thoại của truyền thuyết nàng Công – chàng Cốc, để thấy được sức mạnh dời non lấp biển, khai sơn, phá thạch và sức sáng tạo của con người là vô tận. Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng, thác Mưa Rơi, hồ Ghềnh Chè cũng là món quà thiên nhiên ban tặng cho Thái Nguyên.

che_3_20230130112213.jpg
Vùng chè tuyệt đẹp La Bằng- Đại Từ hiện đang rất thu hút du khách thăm quan và trải nghiệm

Các địa điểm không thể bỏ qua khi đến với Thái Nguyên như: Khu di tích ATK Định Hóa kết nối các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn- Cao Bằng- Lạng Sơn; hồ Núi Cốc, hang Phượng Hoàng – Suối Mỏ Gà, đồi Chè Tân Cương, hồ Vai Miếu, hồ Ghềnh Chè, động Linh Sơn, thác Mưa Rơi, chùa Hang, hồ Suối Lạnh, thác Đát Đắng, thác Khuôn Tát, suối Cửa Tử, chùa Non Nước, bảo tàng văn hóa dân tộc Việt Nam, khu bảo tồn nhà sàn làng Thái Hải, suối Kẹm, núi văn- núi võ; khắc Tùng La Bằng - Làng Nghề Chè; khám phá làng nghề chè Vô Tranh- Tức Tranh,...

Tuyên Quang- Đến với “đêm hội Thành Tuyên” lung linh tỏa sáng

Được ví như “Hạ Long giữa đại ngàn”, Khu bảo tồn thiên nhiên danh thắng quốc gia đặc biệt Na Hang – Lâm Bình đã trở thành điểm đến không thể thiếu trong lịch trình du lịch Tuyên Quang. Phong cảnh hùng vĩ, nguyên sơ với hệ thống hang động, thác nước huyền ảo, những cánh rừng nguyên sinh đã trở thành điểm đến cho nhiều tín đồ đam mê xê dịch.

Du khách có thể lựa chọn nhiều hình thức du lịch trên lòng hồ như: Chèo thuyền Kayak, câu cá… Điểm nhấn trong du lịch nghỉ dưỡng của Tuyên Quang là nguồn suối khoáng nóng Mỹ Lâm với nhiệt độ trên 69oC được đánh giá có hàm lượng khoáng chất tốt nhất Vệt Nam. Đến đây du khách có thể an hưởng sự thư giãn, cân bằng mọi giác quan.

dh.jpg
Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam" được 3 lần được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

Năm 2024 là năm thứ 20 người dân Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội Thành Tuyên - Một lễ hội trung thu độc đáo, đặc sắc, hoành tráng, lớn nhất cả nước với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, mô phỏng một cách đầy sáng tạo các hình hình tượng, nhân vật trong thế giới cổ tích, huyền thoại hoặc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc…, được nhân dân rước diễu trên các tuyến phố của thành phố Tuyên Quang vào buổi tối, liên tục từ giữa tháng 7 đến hết rằm tháng 8 (âm lịch)

Hà Giang- Điểm đến yêu thích của du khách

Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với Hà Giang tăng nhanh. Hà Giang được vinh danh Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á; xếp thứ 25 trong danh sách 52 điểm đến tuyệt vời cho du khách toàn cầu đánh giá; nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch Hà Giang đạt danh hiệu ASEAN... Bên cạnh đó, Hà Giang được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại sản vật đặc trưng như: Mật ong bạc hà, Cam sành, dược liệu quý; và hơn cả là Chè Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh

hoang-an-6-.jpg
Hà Giang được công nhận như một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch Việt Nam

Vùng Việt Bắc có tổng diện tích tự nhiên trên 37.200 km2, dân số trên 4,5 triệu người, là vùng đất mang đậm nhiều dấu ấn lịch sử, tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa đa dạng, các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc phong phú, được gìn giữ từ đời này qua đời khác. Trải qua những thăng trầm của lịch sử và sự phát triển về mọi mặt của xã hội, đồng bào dân tộc 6 tỉnh Việt Bắc vẫn lưu giữ được giá trị bản sắc riêng đoàn kết, chia sẻ, liên kết cùng nhau phát triển.

Nhóm PV