Sức khỏe

Lãng tai ở người cao tuổi và cách cải thiện nhờ Kim Thính

Vân Anh 19/08/2024 09:33

Lãng tai ở người già là một vấn đề sức khỏe phổ biến. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tâm thần. Vậy nguyên nhân gây ra suy giảm thính lực, lãng tai ở người cao tuổi là gì và cách phòng ngừa như thế nào?

Lãng tai ở người cao tuổi là gì?

Lãng tai ở người già hay còn gọi là suy giảm thính lực do tuổi tác là tình trạng mất thính lực dần dần do quá trình lão hóa tự nhiên. Đây là một trong tình trạng phổ biến nhất ở người già và thường gặp ở cả hai tai.

Do thính giác kém dần nên ban đầu người bệnh thường ít nhận ra sự thay đổi bất thường của tai. Thông thường, bệnh lãng tai ở người già ảnh hưởng đến khả năng nghe những tiếng ồn có cường độ cao như nhạc chuông điện thoại, tiếng bíp của lò vi sóng hơn là những tiếng ồn ở âm vực thấp.

316-202408230929171.png
Lãng tai ở người cao tuổi là một vấn đề sức khỏe phổ biến

Nguyên nhân người cao tuổi bị lãng tai

Khi tuổi tác lớn hơn, các mạch máu, tế bào thần kinh hạch xoắn ốc hướng tâm và tế bào lông ở tai cũng dần “xuống cấp”, dẫn đến chúng không còn phản ứng nhanh nhạy với các tín hiệu âm thanh và diễn ra suy giảm thính lực.

Một số nguyên nhân khác gây ra lãng tai ở người cao tuổi có thể kể đến như:

- Tiếng ồn: Quá trình con người tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dài có thể làm hỏng các tế bào lông trong ốc tai khiến chúng không thể hồi phục lại chức năng ban đầu nữa.

- Bệnh lý mạn tính: Các tình trạng phổ biến hơn ở người cao tuổi như tăng huyết áp hoặc tiểu đường, gây biến chứng làm suy giảm thính lực nghiêm trọng.

- Dùng thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh nhóm aminoglycosid, thuốc hóa trị dùng trong điều trị ung thư có thể gây mất thính lực về lâu dài. Hoặc người bệnh liên tục tiếp xúc với các hóa chất độc hại như toluen (dung môi hòa tan nhiều loại vật liệu như sơn, cao su, mực in, chất kết dính, mực in, chất hóa học,…), styrene (được sử dụng trong sản xuất cốc, chai lọ nhựa hoặc xốp,…), chì, carbon monoxide (CO), thủy ngân lâu ngày cũng gây suy giảm thính lực.

- Các yếu tố khác: Người bệnh có tiền sử viêm tai giữa, di truyền hoặc một số bệnh toàn thân cũng có thể làm mất thính lực vĩnh viễn.

316-202408230929172.png
Lãng tai ở người cao tuổi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Dấu hiệu người cao tuổi bị lãng tai

Một số dấu hiệu suy giảm thính lực phổ biến ở người lớn tuổi bao gồm:

●Khó khăn trong giao tiếp vì không nghe rõ người khác nói gì;

●Nghe loa đài thường chỉnh mức âm lượng cao, nếu hạ âm lượng xuống mức bình thường sẽ rất khó để nghe hoặc nghe câu được câu không;

●Thường xuyên dùng các từ: Hử? hả? Cái gì? Gì cơ?... trong khi nói chuyện;

●Khó cảm nhận được những âm thanh nhỏ như: Tiếng nước chảy, mưa rơi, lá xào xạc,…

●Không thể nghe nếu người khác thì thầm vào tai.

Người cao tuổi bị lãng tai có nguy hiểm không?

Suy giảm thính lực có thể khiến người cao tuổi gặp những biến chứng nguy hiểm như:

●Rối loạn khả năng nhận thức: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, suy giảm thính lực ở người lớn tuổi có nguy cơ dẫn đến chứng suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ.

●Cô lập xã hội: Thính giác suy giảm gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày, bao gồm giao tiếp, sự an toàn, tương tác xã hội của người cao tuổi. Lãng tai có thể làm tăng nguy cơ cô lập với thế giới bên ngoài và giảm khả năng tự chủ ở người cao tuổi. Người bệnh thường xuyên cảm thấy lo âu, khó chịu.

●Mất an toàn: Việc suy giảm khả năng nghe âm thanh ở tần số cao khiến người cao tuổi khó có thể phản ứng nhanh với các cảnh báo và tín hiệu như chuông cửa, chuông điện thoại, cảnh báo cháy nổ,…

316-202408230929173.png
Người già bị lãng tai gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống

Làm sao để phòng ngừa lãng tai ở người cao tuổi?

Các khuyến nghị để làm chậm quá trình lãng tai ở người già bao gồm:

Tầm soát thính lực hàng năm

Người từ 60 tuổi trở lên nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sàng lọc suy giảm thính lực ít nhất 1 lần/năm hoặc khi có biểu hiện nghe kém.

Duy trì lối sống lành mạnh

Do bệnh lãng tai ở người lớn tuổi có liên quan đến các bệnh lý mạn tính như tiểu đường hay cao huyết áp, nên chúng ta cần duy trì lối sống khoa học, tập thể dục mỗi ngày, ngủ đủ giấc, tránh hút thuốc,… để giảm nguy cơ và làm chậm quá trình suy giảm thính lực.

Vệ sinh sạch tai hàng ngày

Giữ gìn tai sạch sẽ, dùng khăn ẩm lau tai mỗi ngày và hạn chế nghe những tiếng ồn lớn là biện pháp giúp người cao tuổi phòng tránh lãng tai.

Sử dụng viên uống Kim Thính tăng cường sức khỏe thính giác

Để cải thiện và phòng ngừa tình trạng lãng tai ở người già hiệu quả, bên cạnh xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời, rất nhiều người đã kết hợp áp dụng sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên trong chữa bệnh và cho hiệu quả tích cực. Tiêu biểu trong đó phải kể đến viên uống Kim Thính có thành phần chính là thảo dược cây cối xay.

316-202408230929174.jpg
Thảo dược Kim Thính giúp cải thiện tình trạng lãng tai ở người cao tuổi an toàn, hiệu quả

Cây cối xay thường mọc hoang tại các bờ rào ở làng quê Việt Nam, đặc biệt là vùng núi phía Bắc. Khi tìm hiểu về dược tính của cây cối xay, các nhà nghiên cứu nhận thấy, người dân một làng thuộc tỉnh Lạng Sơn dù lớn tuổi nhưng tai nghe vẫn rất rõ, không có hiện tượng ù tai, nghe kém hay điếc tai. Đặc điểm chung của người dân tại đây là họ thường xuyên sử dụng cây cối xay mọc quanh nhà để nấu nước uống.

Các nhà khoa học nhận thấy thảo dược cây cối xay có tác dụng bổ thận rất tốt. Theo nghiên cứu của Đông y thì “thận khai khiếu ra tai” do đó, khi tăng cường chức năng thận sẽ giúp cải thiện lãng tai, ù tai, tiếng ve kêu trong tai, nghe kém rất tốt.

Kế thừa nền tảng thảo dược cây cối xay đã được Đông y sử dụng ngàn đời nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu, kết hợp cây cối xay cùng đan sâm, vảy ốc, câu kỷ tử, thục địa,… bào chế bằng công nghệ lượng tử thành công thức độc đáo, toàn diện mang tên Kim Thính chuyên dùng cho người bị lãng tai, điếc tai, nghe kém, suy giảm thính lực.

316-202408230929175.png
Thảo dược cây cối xay - thành phần chính trong viên uống Kim Thính có tác dụng tốt trên thính giác

Sản phẩm Kim Thính không chỉ giúp chống viêm, giảm đau trong trường hợp viêm nhiễm ở tai mà còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bổ thận, tăng cường chức năng thận, nhờ đó tăng cường thính lực, phòng ngừa và cải thiện tình trạng lãng tai ở người cao tuổi an toàn, hiệu quả.

Thống kê cho thấy, 95% người bị ù tai, nghe kém, giảm thính lực hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm Kim Thính. Nhờ đó, mới đây nhất, sản phẩm đã đạt danh hiệu Top 10 Thương hiệu Mạnh Quốc gia năm 2024.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về tình trạng lãng tai ở người cao tuổi và giải pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Bên cạnh thăm khám xác định nguyên nhân đừng quên sử dụng sản phẩm Kim Thính mỗi ngày bạn nhé!

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Vân Anh