Tòa tuyên án

Lừa hùn vốn kinh doanh rồi chiếm đoạt

Trang Trần 20/08/2024 - 12:42

Ngày 20/8, TAND quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm đối với bị cáo Mai Thị Kiều Dung (SN 1990, trú xã la HLốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khoảng tháng 8/2019, ông Nguyễn Anh Ch. (SN 1986, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) thông qua mạng xã hội Facebook quen biết với Mai Thị Kiều Dung, sau đó thường xuyên liên lạc với tài khoản Zalo tên “Kiều Dung" của Dung.

Quá trình trao đổi với ông Ch., mặc dù Dung không có hoạt động kinh doanh buôn bán hàng hóa nhưng vì đang nợ tiền của nhiều người nên Dung đã nảy sinh ý định đưa ra thông tin gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của ông Ch.

Trong khoảng thời gian từ ngày 13/2/2020 đến ngày 23/4/2024, Dung đã đưa ra nhiều thông tin gian dối nhằm làm ông Ch. tin tưởng, qua đó 3 lần chiếm đoạt tài sản của ông Ch.

20-8-tatk-dung-luadao-1-.jpg
TAND quận Thanh Khê mở phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm đối với bị cáo Mai Thị Kiều Dung

Cụ thể, khoảng tháng 2/2020, vì để người khác nghĩ mình là người có tiền nên Dung dùng tài khoản zalo “Kiều Dung" của mình đăng thông tin bán xe ô tô hiệu Mazda 3, thực tế xe này Dung đã bản từ trước cho người khác.

Khi ông Ch. liên hệ với Dung hỏi lý do bán xe thì Dung đưa ra thông tin gian dối là do đang kinh doanh hạt dưa nhưng thiếu số tiền 50 triệu đồng nên phải bán xe.

Nghe vậy ông Ch. tin tưởng đề nghị đưa Dung 50 triệu đồng để kinh doanh, Dung đồng ý. Ngày 13/2/2020, ông Ch. chuyển khoản và đưa tiền mặt 50 triệu đồng cho Dung.

Lần 2, khoảng tháng 2/2020, vì muốn tiếp tục chiếm đoạt tiền của ông Ch. nên Dung đã nhiều lần nhắn tin qua zalo với ông Ch. và đưa thông tin gian dối bản thân đang nhập hàng hóa, kinh doanh có lãi và hứa sẽ trả lợi nhuận đầy đủ cho ông Ch. theo tỷ lệ đã đóng góp.

Nghe vậy ông Ch. tiếp tục đề nghị góp thêm số tiền 50 triệu đồng. Ngày 15/2/2020 ông Ch. chuyển số tiền 50 triệu đồng cho Dung.

Để ông Ch. tin tưởng việc Dung đang kinh doanh, có lợi nhuận Dung dùng số tiền 22 triệu đồng rút từ số tiền ông Ch. đã chuyển trước đó để gửi lại cho ông và thông báo số tiền trên là lợi nhuận từ việc kinh doanh hạt dưa.

Lần 3, khoảng tháng 3/2020, do cần tiền trả nợ nên Dung tiếp tục nói dối ông Ch. đang cần số tiền 200 triệu đồng để mở rộng kinh doanh, đầu tư vào hạt macca nhưng không vay mượn được tiền. Ông Ch. tin tưởng nên đã 3 lần trực tiếp đưa cho Dung với tổng số tiền 151 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, để tiếp tục tạo niềm tin cho ông Ch., Dung dùng số tiền 20 triệu đồng trích từ số tiền ông Ch. đã chuyển trước đó để gửi lại cho ông Ch. và thông báo số tiền trên là lợi nhuận từ việc kinh doanh.

Khoảng tháng 5/2020, ông Ch. không liên lạc được với Dung nên tìm đến nhà thuê của Dung tại quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng thì được biết Dung đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai ra lệnh bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên đến Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê trình báo.

Tổng cộng từ ngày 13/2/2020 đến ngày 23/4/2020, ông Ch. đã 6 lần đưa tiền cho Dung, với tổng số tiền là 251 triệu đồng. Dung đã gửi lại cho Chi 2 lần, tổng số tiền là 42 triệu đồng. Tổng số tiền Dung đã chiếm đoạt của ông Nguyễn Anh Ch. là 209 triệu đồng.

Tại phiên xét xử Dung khai, nguyên nhân dẫn đến kết cục ngày hôm nay là do vay mượn của nhiều người dẫn đến mất khả năng chi trả nên đưa ra nhiều thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của bị hại.

Mai Thị Kiều Dung có nhân thân xấu, năm 2020 bị TAND tỉnh Gia Lai xử phạt 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

HĐXX TAND quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng tuyên Mai Thị Kiều Dung mức án 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trang Trần