Chuyển động

Bà Paetongtarn Shinawatra trở thành Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan

Hồng Anh 16/08/2024 16:05

Ngày 16/8, theo truyền thông đưa tin, bà Paetongtarn Shinawatra 37 tuổi đã giành đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ tại Hạ viện để trở thành Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan.

Trước đó ngày 15/8, liên minh cầm quyền (do đảng Pheu Thai đứng đầu) đã nhất trí đề cử bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi), con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, làm ứng cử viên thủ tướng, một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Srettha Thavisin.

thailan.jpg
Bà Paetongtarn Shinawatra trong một cuộc họp báo ở Bangkok vào ngày 15/8/2024. (Ảnh: AFP)

"Chúng tôi quyết định đề cử bà Paetongtarn Shinawatra" - Tổng thư ký Sorawong Thienthong của đảng Pheu Thai (đảng Vì nước Thái) phát biểu tại cuộc họp báo ở Bangkok, ngay trước cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ Thái Lan.

Bà Paetongtarn Shinawatra tuyên bố đã sẵn sàng làm việc phục vụ đất nước để đưa Thái Lan tiến lên phía trước và hứa sẽ cống hiến hết mình nếu trở thành thủ tướng. "Chúng tôi quyết tâm, và sẽ cùng nhau đưa đất nước tiến lên phía trước", bà nói.

Ngày 14/8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì ông đã bổ nhiệm cựu luật sư Shinawatra Pichit Chuenban, người từng ngồi tù, vào nội các của mình. Ông Srettha là thủ tướng Thái Lan thứ 4 trong vòng 16 năm qua bị Tòa án phế truất. Phán quyết khiến ông Srettha bị bãi nhiệm sau chưa đầy 1 năm tại vị.

Liên minh cầm quyền hiện được cho là nhận được sự ủng hộ của 314 nghị sĩ. Nếu giành đủ số phiếu, bà Paetongtarn sẽ trở thành thủ tướng thứ 31 và là nữ thủ tướng thứ hai của Thái Lan.

Hồng Anh