Tin địa phương

Huyện Thanh Oai – Hà Nội: Bước chuyển mình mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng

Trang Việt - Trần Ngân 16/08/2024 - 13:30

70 năm sau ngày giải phóng (1954- 2024), huyện Thanh Oai đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đảng bộ – Chính quyền và Nhân dân Thanh Oai đang từng ngày từng giờ phấn đấu để sớm trở thành “Quận sinh thái”.

z5732591815903_c484ce780b683271ba675f719e74f76a(1).jpg
Một góc trung tâm huyện Thanh Oai được chụp từ trên cao.

Vì mục tiêu dân giàu, huyện mạnh

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với bề dày truyền thống đấu tranh anh dũng, đã có hàng vạn thanh niên Thanh Oai lên đường nhập ngũ. Nhiều gia đình đã nuôi giấu, bảo vệ cán bộ Trung ương, Thành phố về hoạt động cách mạng, nhiều phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh... Hậu phương thi đua với tiền tuyến góp phần làm nên những chiến công lừng lẫy gắn với những địa danh lịch sử hào hùng ngay trên quê hương Thanh Oai "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân".

Hòa bình lập lại, huyện Thanh Oai tập trung sức người, vật lực kiến thiết xây dựng quê hương. Đến nay, sau 70 năm giải phóng, đặc biệt là sau 16 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Thanh Oai luôn được TP Hà Nội xác định có vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh. Thanh Oai đã cho thấy được sự vận động, phát triển không ngừng, kể cả trong những thời điểm cực kỳ khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, ấn tượng nhất là sự phát triển đột phá về hạ tầng giao thông cũng như sự thông thoáng về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để có được những thành công đó là cả sự kế thừa thành tựu của nhiều thế hệ, nhất là trong những nhiệm kỳ gần đây. Những thành tựu mà huyện Thanh Oai đạt được thời gian qua có dấu ấn không nhỏ của việc đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn trong chủ trương và hành động. Với khát vọng phát triển, bằng tinh thần đổi mới sáng tạo, khơi thông, giải phóng tối đa các nguồn lực, Thanh Oai đã không ngừng phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển.

Đến nay, Thanh Oai đã có sự tăng trưởng kinh tế toàn diện với tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 13%; chất lượng tăng trưởng được cải thiện đáng kể; quy mô, tiềm lực của nền kinh tế tăng lên rõ rệt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững. Song song với đó, mở rộng cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.

Ông Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, nhìn lại quá trình phát triển của huyện mới thấy được sự nỗ lực của quê hương Thanh Oai trong việc vươn mình từ chỗ còn thiếu thốn, thấp kém về điều kiện, cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất của người dân còn nhiều khó khăn và thiếu thốn nhưng đến nay Thanh Oai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

“Hiện nay, 100% số xã trên địa bàn huyện Thanh Oai đạt chuẩn nông thôn mới. năm 2020 huyện vinh dự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến hết năm 2023, toàn huyện có 12/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3/20 xã đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu, Thị trấn Kim Bài Bài đạt chuẩn văn minh đô thị. Với những tiêu chí trên, Huyện Thanh Oai đã đủ điều kiện và hoàn thiện các hồ sơ, tiêu chí để đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” – ông Bùi Văn Sáng cho hay.

Theo ông Sáng, tính đến hết năm 2023, toàn huyện có thu nhập bình quân đầu người đạt 72,1 triệu đồng/người/năm, tăng 17 triệu đồng so với năm 2020 và tính đến tháng 6/2024, toàn huyện còn 11 hộ nghèo, 499 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 0.61% dự kiến đến cuối năm 2024 huyện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 410 hộ, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 0.46%.

Bên cạnh đó 90,6% số thôn là tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa, 100% trạm y tế giữ vững danh hiệu chuẩn quốc gia. Tỷ lệ người dân được cấp nước sạch đạt 55,1%, ước tính đến hết năm 2024 tỷ lệ đạt 100%.

Thanh Oai đã có 60/74 trường công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 81%. Trong năm 2023 đã khởi công xây dựng 3/5 cụm công nghiệp và 1 chợ đầu mối đã đi vào hoạt động.

Chủ tịch huyện Thanh Oai nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, huyện tiếp tục khởi công xây dựng cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước và cụm công nghiệp Kim Bài với quy mô khoảng 100ha. Huyện cũng đang quyết liệt triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B, xây dựng trục kinh tế của huyện và 100% hệ thống giao thông nông thôn và giao thông nội đồng được ứng dụng hóa và bê tông hóa. Hạ tầng giao thông được đảm bảo đồng thời đã và đang hoàn thiện hồ sơ quy hoạch vùng huyện với các phân khu đô thị với tiêu chí xanh, phát triển bền vững và ưu tiên bảo tồn, phát triển hài hòa văn hóa”.

sang-ct-t.-oai(1).jpg
Ông Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai chia sẻ về những thành tựu phát triển kinh tế của huyện trong quá trình hình thành và phát triển.

Cùng với đó, chỉ số CCHC có nhiều chuyển biến tích cực, đến năm 2023 huyện đứng thứ 17/30 quận huyện, tăng 14 bậc so với năm 2020. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, chính quyền số, xã hội số, tiếp tục xác định là một trong hai khâu đột phá của huyện. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được ổn định, an ninh quốc phòng được đảm bảo.

“Phát huy truyền thống anh hùng của huyện. Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Oai tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, xây dựng huyện phát triển quyết tâm đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 theo nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần 23, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra” – Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai nhấn mạnh.

Sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng huyện

Theo UBND huyện Thanh Oai, ngay từ đầu năm 2024, huyện Thanh Oai đã phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thanh Oai, gắn với thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Theo đó, huyện tập trung đẩy mạnh các khâu tuyên truyền, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương; khẳng định và tôn trọng những thành tựu Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Oai đã đạt được.

Phát động Cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm ngày Giải phóng huyện”, thu hút được đông đảo đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của Liên hoan phát thanh cơ sở và video, clip với chủ đề “Thanh Oai đổi mới và phát triển”; hội thi Dân vận khéo huyện năm 2024” và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao do các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức.

z5736548968152_159957470e026be7e9e21b3cf846d8b7(1).jpg
Những công trình, con đường nông thôn được xây dựng ngày một khang trang, sạch đẹp.

Mới đây, Huyện ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ gắn biển công trình trường MN Bích Hòa, trường MN Tân Ước và Đường trục phát triển kinh tế huyện, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 70 năm Ngày Giải phóng huyện (16/8/1954-16/8/2024).

Thông qua việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thanh Oai nhằm đánh giá, khẳng định những thành tựu mà đảng bộ và nhân dân huyện đã đạt được qua 70 năm xây dựng và phát triển. Qua đó, củng cố niềm tin, tự hào, khích lệ, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Thanh Oai, truyền thống cách mạng, sự năng động và khát vọng đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn vươn lên mạnh mẽ và bền bỉ của nhân dân Thanh Oai, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần quảng bá mạnh mẽ huyện Thanh Oai phát triển và hội nhập.

Thanh Oai là huyện nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Đây vốn là mảnh đất thuộc kinh thành Thăng Long xưa. Người dân nơi đây cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, quật cường anh dũng chống giặc ngoại xâm với các địa danh cả nước biết đến như “Tam Hưng anh dũng, Quế Sơn kiên cường” trong kháng chiến chống Pháp.

Thanh Oai có nét đặc trưng của nền văn hóa đồng bằng Bắc Bộ với nhiều đình chùa cổ kính và những làng nghề lâu đời, đặc sắc. Hiện nay, toàn huyện có 118 làng nghề với 81 lễ hội truyền thống hằng năm.

Thanh Oai hôm nay đã và đang đổi thay về mọi mặt, khẳng định tầm vóc mới, diện mạo mới, vị thế mới. Đó là thành quả của khát vọng đổi mới không ngừng, sự nỗ lực, đồng thuận cả hệ thống chính trị trong huyện. Đây chính là hành trang quan trọng để Thanh Oai tiến gần hơn mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao, là quận sinh thái của thủ đô.

Trang Việt - Trần Ngân