Vấn đề quan tâm

Đề xuất quỹ BHYT chi trả máu, chế phẩm máu, khí y tế

Nguyễn Cúc 15/08/2024 - 11:34

Tại Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi nhiều quy định nhằm tạo điều kiện khám chữa bệnh tốt nhất cho người dân.

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung khoản 1của Điều 11 để làm rõ và bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm trong bảo hiểm y tế về chậm đóng, trốn đóng, lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

truyen.jpg
Hình minh họa

Đáng chú ý, Bộ Y tế đề xuất bổ sung khoản 3 về quy định máu, chế phẩm máu, khí y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế nhằm pháp điển hóa quy định này. Bởi lẽ, Luật bảo hiểm y tế hiện hành không có quy định cụ thể về việc quỹ bảo hiểm y tế thanh toán máu, chế phẩm máu, khí y tế.

Thực tế, đây là các sản phẩm thiết yếu, không thể thiếu trong quá trình điều trị cho người tham gia bảo hiểm y tế, việc thanh toán đang được quy định tại các văn bản dưới luật.

Bổ sung khoản 4 về nguyên tắc Chính phủ quy định cụ thể phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế đối với dịch vụ khám, chẩn đoán đánh giá nguy cơ và điều trị ngăn ngừa sự tiến triển của một số bệnh; điều trị một số bệnh nặng, hiểm nghèo có chỉ định sử dụng chế phẩm dinh dưỡng y học.

Trong thực tế, đây là những dịch vụ kỹ thuật y tế có hiệu quả rất lớn trong việc khám bệnh, chữa bệnh của người dân, đặc biệt là một số đối tượng yếu thế như trẻ em, phụ nữ người nghèo, người cận nghèo…

Tuy nhiên, để bảo đảm khả năng cân đối của Quỹ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế chỉ đề xuất quy định về mặt nguyên tắc, căn cứ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, các tiêu chí chuyên môn kỹ thuật, có bằng chứng khoa học về hiệu quả điều trị, điều kiện bảo đảm thực hiện, khả năng cân đối của quỹ bảo hiểm y tế trong từng giai đoạn và đánh giá tác động đầy đủ, Chính phủ sẽ quy định cụ thể nội dung này.

Nội dung bổ sung cụ thể như sau:

Căn cứ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, các tiêu chí chuyên môn kỹ thuật, điều kiện bảo đảm thực hiện, khả năng cân đối của quỹ bảo hiểm y tế trong từng giai đoạn, có bằng chứng khoa học về hiệu quả điều trị và đánh giá tác động đầy đủ, Chính phủ quy định cụ thể phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế đối với dịch vụ khám, chẩn đoán đánh giá nguy cơ và điều trị ngăn ngừa sự tiến triển của một số bệnh có tỷ lệ mắc cao, gánh nặng bệnh tật lớn và đạt hiệu quả khi điều trị can thiệp sớm; điều trị một số bệnh nặng, hiểm nghèo có chỉ định sử dụng dinh dưỡng điều trị đặc thù theo hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị.”.

Sửa đổi, bổ sung Điều 22 về mức hưởng bảo hiểm y tế để đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 về cấp chuyên môn kỹ thuật, đồng thời đề xuất thêm phương án giảm tỷ lệ chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi khám bệnh, chữa bệnh không đúng quy định thủ tục, trình tự theo quy định.

Quy định một số trường hợp đặc biệt được hưởng đầy đủ quyền lợi như khi đi khám bệnh, chữa bệnh đúng quy định, trình tự, thủ tục nhằm tránh lãng phí chi phí quỹ bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của cơ cở có phạm vi hoạt động truyên môn hạn chế, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế khi phải khám nhiều lần ở cơ sở không đáp ứng điều trị

Nguyễn Cúc