Chính trị

Hội nghị BCH Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới lần thứ 43

Hoàng Hà 06/08/2024 - 06:08

Hôm qua, tại tỉnh Quảng Ninh diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới lần thứ 43 và Hội nghị quốc tế "Vai trò và đóng góp của Phong trào UNESCO đối với Công nghiệp Văn hóa".

Đây là sự kiện quốc tế quan trọng của Ban Chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới do Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đăng cai tổ chức.

hanh-1.png
Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị quy tụ 40 đại diện đến từ các quốc gia thành viên Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới (WFUCA) như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Hy Lạp, Kazakhstan, Romania... cùng hàng trăm đại biểu từ các cơ quan, ban, ngành, tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học uy tín tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh khẳng định: Trong chiến lược phát triển của Chính phủ, văn hóa được xác định là mũi nhọn kinh tế. Đây là một thực tế mới, đòi hỏi mỗi người dân và nhà quản lý đều phải thay đổi tư duy.

Trong nhiều thập kỷ, những chủ trương “công nghiệp hóa” và “hiện đại hóa” thường được gắn với các ngành công nghiệp, xây dựng. Nhưng khi văn hóa là một mũi nhọn, chúng ta phải xem xét lại cả một quá trình, vì có những giá trị văn hóa khi đã đánh đổi, không thể lấy lại.

Thực tế đã chỉ ra, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã không “ngủ quên” trên di sản, trên danh hiệu to lớn mà bè bạn thế giới trao tặng, bởi Quảng Ninh đã nhận diện rất rõ giá trị vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh.

hanh.jpg
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu chào mừng hội nghị.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: Quảng Ninh được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, kho tàng văn hóa, lịch sử giàu có, đặc sắc, tỉnh đặc biệt ưu tiên phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người trở thành nguồn nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, với những nỗ lực biến di sản thành tài sản góp phần quan trọng để tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực, kinh tế liên tục tăng trưởng và ổn định, giữ vững tốc độ tăng trưởng GRDP trên 2 con số trong 9 năm liên tiếp, Quảng Ninh là địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước với 7 năm liên tiếp đứng đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. An sinh xã hội, giáo dục, y tế được đảm bảo. Nhiều tiêu chí cao hơn bình quân chung cả nước. Đến nay, Quảng Ninh không còn hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương.

Trong khuôn khổ hội nghị ban chấp hành, các quốc gia thành viên của WFUCA báo cáo, tổng kết, đánh giá các hoạt động thực thi trong giai đoạn 2023-2024; thông qua, sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới; bầu các vị trí lãnh đạo của nhiệm kỳ mới và thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị lần thứ 44.

Tại hội nghị, các quốc gia thành viên đã đưa ra Tuyên ngôn Hạ Long về "Kinh tế sáng tạo - Kết nối Văn hóa vì Hòa bình và Phát triển bền vững".

Bản tuyên ngôn cam kết thúc đẩy các mô hình kinh tế trên cơ sở công bằng và bền vững, nâng cao chất lượng sống của mọi thành viên cộng đồng; ủng hộ các chính sách kinh tế thân thiện với môi trường và xã hội, bảo đảm rằng sự phát triển không gây hại đến các thế hệ tương lai: bảo vệ và bảo tồn các di sản văn hóa, thúc đẩy những sáng kiến biến các di sản này thành tài sản phục vụ cho sự phát triển và gia tăng hạnh phúc của nhân loại; tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng văn hóa, coi việc thấu hiểu và tôn trọng giữa các nền văn hóa là tiền đề của hòa bình và thịnh vượng.

Hoàng Hà