Vấn đề quan tâm

TP.Huế: Người dân khu quy hoạch dân cư Hương An lo sợ ngập lụt

Quang Thạnh 05/08/2024 - 15:49

Vào mỗi mùa mưa bão, người dân sống tại khu quy hoạch dân cư Hương An, phường Hương An, TP.Huế, lại đối mặt với nỗi lo sợ ngập lụt. Nguyên nhân chính đến từ tình trạng hệ thống thoát nước tại khu vực này đã bị vùi lấp và không được cải tạo, khơi thông kịp thời.

Trước đây, khu dân cư này có một hệ thống cống thoát nước khá lớn, được thiết kế để thoát nước từ khu dân cư vào các cống, kênh mương thông qua đường sắt và quốc lộ 1A, rồi chảy về vùng hạ lưu.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện nay các cống thoát nước đã bị vùi lấp, khiến nước không thể thoát đi, đặc biệt là các cống băng qua phía dưới quốc lộ 1A.

anh-1.jpg
Hiện trạng cầu đường sắt thoát nước bị bồi lấp, chưa được khơi thông

Người dân lo ngại rằng nếu tình trạng này không được xử lý khẩn cấp, trong mùa mưa bão sắp tới, nguy cơ ngập lụt sẽ tăng cao. Nước mưa ứ động trong khu dân cư, kết hợp với lượng nước từ thượng nguồn đổ về, có thể gây ra thiệt hại lớn về tài sản và đe dọa tính mạng của người dân.

Ông Tình, Tổ trưởng tổ dân phố Thanh Chữ, phường Hương An chia sẻ: ở khu vực này có nhiều hệ thống cầu, cống, kênh mương thoát nước tương đối lớn để phục vụ cho việc thoát nước chống ngập lụt ở khu quy hoạch Hương An nói riêng và các phường lân cận trong mùa mưa bão.

anh-2.jpg
Đất, đá, cây cỏ dại bồi lấp hệ thống thoát nước bắt qua Quốc lộ 1A

Nhưng hiện nay hệ thống này đã bị bồi lấp không được khơi thông, những năm gần đây khu vực này thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa do nước không thoát được, những khu vực khác nếu có lụt thì nước cũng xuống rất nhanh nhưng ở đây nước rút rất chậm.

"Vấn đề này tôi cũng đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họp hội đồng nhân dân phường và thậm chí cũng đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng xin được giải quyết để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động thái nào từ phía chính quyền.", ông Tình cho biết thêm.

Anh Quỳnh, một người dân sống trong khu vực, chia sẻ: "Mỗi khi mùa mưa bão đến, nước không thoát được cộng thêm nước từ thượng nguồn tràn về nhanh khiến gia đình tôi không kịp ứng phó. Nhiều tài sản như xe ô tô, tủ lạnh, bàn ghế... đã bị nhấn chìm. Dù bà con trong khu phố đã cố gắng hỗ trợ nhưng nước lên quá nhanh, gây thiệt hại rất lớn. Không chỉ riêng gia đình tôi, mà nhiều hộ dân khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Chúng tôi rất lo ngại trước mùa mưa bão sắp tới".

anh-4.jpg
KQH Hương An bị ngập sâu trong nước vào mùa lũ năm 2023

Bên cạnh vấn đề hệ thống thoát nước, hệ thống cây xanh trong khu vực cũng là một mối quan ngại. Cây cối không được cắt tỉa trước mùa mưa bão, dẫn đến tình trạng gãy đổ trong mỗi mùa mưa bão, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người dân.

Theo phản ánh của người dân cứ sau mỗi mùa mưa bão thì ít nhất cũng có vài cây bị gãy đổ. Trước tình hình này, người dân đã tự cắt tỉa cây trước nhà mình, mặc dù họ không có dụng cụ và phương tiện chuyên dụng, việc làm này tiềm ẩn rủi ro và nguy hiểm.

Người dân khu quy hoạch dân cư Hương An mong muốn các cơ quan chức năng sẽ sớm có biện pháp giải quyết những vấn đề này để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp tới.

Quang Thạnh