Lượng xe máy xuất xưởng tháng 7 đạt kỷ lục gần 300.000 chiếc
Lượng xe máy sản xuất mới tại Việt Nam đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7 với gần 300.000 chiếc, đưa tổng số xe máy xuất xưởng trong 7 tháng năm 2024 lên hơn 1,74 triệu chiếc.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7/2024, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước sản xuất ước đạt 299.000 chiếc, đây là mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay. Con số này đã tăng 17,7% so với tháng 6 (với 254.700 chiếc), và tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2023.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 1.743.200 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Việc các hãng xe máy trong nước tăng mạnh sản lượng trong tháng 7 khiến giới chuyên môn khá bất ngờ bởi thị trường trong nước vẫn đang trầm so với những năm trước.
Nhiều mẫu xe "hot" nổi tiếng từng bán với mức giá cao cũng đã phải hạ xuống thấp hơn so với giá niêm yết để hút khách. Trong khi đó, chỉ ít ngày nữa sẽ bước sang tháng Ngâu, vốn nhiều người hạn chế mua sắm tài sản lớn như ô tô, xe máy.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, Honda đang sản xuất và phân phối 27 mẫu xe máy, Yamaha là 27 mẫu, SYM 12 mẫu, Suzuki 23 mẫu và Piaggio 10 mẫu.
Không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngoài các thành viên VAMM, còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn nhưng không công bố cụ thể doanh số bán hàng.
Mức sản xuất trên cho thấy sức mua và nhu cầu sử dụng xe máy trong nước đang có xu hướng gia tăng. Điều này có thể do nhiều yếu tố như chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ, sự gia tăng của các dịch vụ giao hàng và nhu cầu di chuyển cá nhân trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng còn nhiều hạn chế.
Lĩnh vực xe máy Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.