Thay đổi phương thức kiểm tra, đánh giá môn Ngữ Văn
Theo công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ký nêu rõ trong năm học 2024-2025, các cơ sở giáo dục không được sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong SGK để làm ngữ liệu kiểm tra định kỳ môn ngữ văn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa hướng dẫn các tỉnh, thành thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025 theo công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ký.
Với yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá, trước tiên các cơ sở giáo dục cần đánh giá đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.
Trong đó, lưu ý cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.
Đối với môn ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ, nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Việc thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục trung học cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận để kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh lớp 10, học sinh lớp 12 định hướng làm quen với đề thi tốt nghiệp THPT.
Ngoài các nội dung trên, công văn hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học như phát triển mạng lưới trường, lớp; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu...