Tin địa phương

Tháng Bảy, sâu nặng nghĩa tình

Gia Ân-Nguyễn Hạnh 28/07/2024 - 06:58

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), luôn quan tâm làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" với những hoạt động thiết thực, thể hiện sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Gia đình ông Nguyễn Khánh Nghĩa xóm 1, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) thuộc đối tượng Bệnh binh 1/3, tỷ lệ tổn thương cơ thể 81%, loại đặc biệt nặng. Bản thân ông không vợ, không con, sau hơn 40 năm được điều trị, an dưỡng tại Khu điều dưỡng Thương binh tâm thần kinh tỉnh Nghệ An, do tình hình sức khỏe nên ông được gia đình đưa về nhà tiện chăm sóc phụng dưỡng.

Để tạo điều kiện giúp đỡ bệnh binh Nguyễn Khánh Nghĩa, trong tháng 7 này, Ban vận động, hỗ trợ, xây dựng, sữa chữa nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở xã Hưng Yên Bắc phối hợp Ủy ban MTTQ huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã tổ chức xây dựng cho ông Nguyễn Khánh Nghĩa một ngôi nhà khang trang, ấm cúng.

img_20240727_132323.jpg
1-1-(2).jpg
Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho bênh binh Nguyễn Khánh Nghĩa ở xã Hưng Yên Bắc- Hưng Nguyên.

Trải qua hai cuộc kháng chiến, hàng ngàn người con ưu tú của quê hương Xô Viết đã hăng hái lên đường chiến đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có gần 2500 người con của huyện Hưng Nguyên đã anh dũng hy sinh.

Có người khi trở về vẫn còn mang trên mình thương tật suốt đời. Có 11 tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang, 145 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 20.000 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến các loại.

Hiện huyện Hưng Nguyên có 4.000 đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa" đối với những đóng góp to lớn của các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách, thời gian qua, huyện Hưng Nguyên luôn tích cực thực hiện các chính sách ưu đãi dành cho người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa.

Các chế độ, chính sách đối với người có công của Đảng và Nhà nước được huyện triển khai kịp thời đến mọi người dân và đối tượng thuộc diện thụ hưởng, qua đó giúp người dân và người có công, người thụ hưởng cập nhật thông tin và hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác người có công.

Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đối tượng được ngành chức năng tại các địa phương thực hiện đảm bảo theo quy định, đúng người, đúng chế độ chính sách ban hành. Công tác quản lý và chi trả trợ cấp cho các đối tượng người có công được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật.

img_20240727_132426(1).jpg
img_20240727_132304(1).jpg
img_20240727_132357(1).jpg
img_20240727_132253(1).jpg
Các cấp các ngành trao tặng quà cho các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng .

Hầu hết người có công và thân nhân đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, qua đó, đời sống từng bước được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hàng năm, ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và vận động các tổ chức và cá nhân khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách ưu đãi người có công, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ tết cũng như xây dựng nhà tình nghĩa. Đến nay, huyện Hưng Nguyên đã có 80 ngôi nhà tình nghĩa từ các nguồn lực xã hội hóa, góp phần giúp các gia đình chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những ngày tháng 7 này, trên khắp mọi miền Tổ quốc, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ, tri ân người có công với cách mạng. Những việc làm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” đang được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, liên tục, tiếp tục khẳng định sự quan tâm, chăm lo của cả hệ thống chính trị tới những người đã không tiếc máu xương, tuổi xuân, hy sinh cho Tổ quốc.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, huyện Hưng Nguyên tiếp tục triển khai, giải quyết các chế độ chính sách theo quy định cho người có công.

Làm tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nghĩa tình, trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa trong nhân dân, các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, đóng góp kinh phí để xây mới, tu sửa, nâng cấp nhà ở và hỗ trợ trực tiếp cho người có công; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

5(2).jpg
7(1).jpg
6(1).jpg
Tuổi trẻ với nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở huyện Hưng Nguyên đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp. Đời sống vật chất và tinh thần của các hộ gia đình chính sách, người có công ngày càng được cải thiện rõ rệt, có mức sống khá trở lên.

Phong trào Đền ơn đáp nghĩa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ thể hiện truyền thống dân tộc, đảm bảo an sinh xã hội mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia Ân-Nguyễn Hạnh