Không phân biệt nhà ở xã hội hay thương mại
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị cần có chính sách xã hội về nhà ở, thống nhất chỉ có một loại là nhà (không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại) theo chất lượng của Bộ Xây dựng quy định.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dù thị trường bất động sản thời gian qua bắt đầu khôi phục và cải thiện, tuy nhiên nguồn cung còn tương đối khan hiếm, sản phẩm bất động sản nhà ở mới được chào bán chủ yếu là các dự án đã được phê duyệt từ giai đoạn trước.
Phân khúc nhà chung cư chủ yếu được chào bán là phân khúc trung và cao cấp, phân khúc bình dân hiện chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Mặt khác, quy hoạch bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn của thành phố.
Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc nhà ở xã hội trong các khu nhà ở xã hội tập trung rất thấp so với quy mô các dự án do bị khống chế về quy mô dân số; việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân còn chậm.
Ngoài ra, cơ chế, chính sách ưu đãi đối với dự án nhà ở xã hội chưa thực sự hấp dẫn; trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo hình thức đấu thầu mất nhiều thời gian.
Để khắc phục những khó khăn và thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể.
Trước hết, thành phố sẽ rút ngắn thủ tục đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, đồng thời cải thiện các chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này. Thành phố cũng đề nghị các bộ, ngành trung ương hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chuyển tiếp đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư phục vụ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Điều này nhằm đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng kiến nghị cần có chính sách xã hội về nhà ở, thống nhất chỉ có một loại là nhà (không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại) theo chất lượng của Bộ Xây dựng quy định để người dân được tiếp cận như nhau về chất lượng và dịch vụ.