Tin địa phương

Khánh Hòa đề xuất phương án xây dựng sân bay Vân Phong gần 8.000 tỷ đồng

Dương Vương 16/07/2024 - 15:57

Ngày 16/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã gửi tờ trình xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong tại huyện Vạn Ninh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo tờ trình, Cảng hàng không Vân Phong dự kiến xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh; cách TP. Nha Trang khoảng 65 km, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hơn 100 km về phía Nam và cách Cảng hàng không Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) gần 50 km về phía Bắc.

Cảng hàng không Vân Phong dự kiến thực hiện trên tổng diện tích quy hoạch hơn 497 ha, vị trí tiếp giáp biển, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử, không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão.

Giai đoạn 1, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Đường cất hạ cánh trục Đông Bắc - Tây Nam dài 3.050 m. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2029.

kh_sanbay_vanphong.jpg
Cảng hàng không Vân Phong hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế biển thuộc huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất 3 phương án đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Phương án 1: Nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, nhà đầu tư đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2: Nhà đầu tư thực hiện đầu tư một số công trình thiết yếu, gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư các hạng mục còn lại.

Phương án 3: Sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay và hỗ trợ một phần san nền khu bay. Còn nhà đầu tư thực hiện đầu tư các hạng mục còn lại, bao gồm san nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng, hệ thống giao thông kết nối và hạng mục liên quan.

Đề án dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn 1 khoảng 7.892 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay. Sân bay này có khả năng đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Trong đó, phần vốn ngân sách nhà nước được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (tương đương 27,2%), thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỉ đồng (tương đương 72,8%), bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

Cảng hàng không Vân Phong hoàn thành, tạo không gian phát triển kinh tế cho tỉnh Khánh Hòa nói chung, Khu kinh tế Vân Phong nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm; góp phần thu hút du lịch, thu hút đầu tư và thúc đẩy khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.

Dương Vương