Vấn đề quan tâm

Tiên Lãng (Hải Phòng): “Núi rác” nghìn tấn tấn công người dân xã Kiến Thiết

Mai Đỉnh - Văn Công 15/07/2024 - 13:37

Bãi rác thải sinh hoạt hàng nghìn tấn chất cao như núi nằm chềnh ềnh ở thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) nhiều năm chưa được xử lý đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân địa phương.

Cách cầu Phao Đăng, xã Kiến Thiết hơn 1km và nằm giữa các mẫu ruộng lúa, nuôi rươi, tôm là Nhà máy xử lý rác thải của Công ty cổ phần Thương mại du lịch Thành Vinh (Công ty Thành Vinh). Nhà máy xử lý rác thải này rộng 1ha được giao từ đầu năm 2020 để tập kết và xử lý rác thải trên địa bàn xã Kiến Thiết và thị trấn Tiên Lãng.

Từ giữa năm 2021, dây chuyền phân loại và xử lý rác thải của Công ty Thành Vinh đi vào chạy thử nghiệm và hoạt động đến hết năm 2022. Từ đầu năm 2023, dây chuyền phân loại rác thường xuyên xảy ra trục trặc nên lượng rác tồn đọng ngày càng nhiều. Cho đến thời điểm hiện tại, lượng rác ước tính hơn 6.000 tấn.

Được biết, bãi rác này là nơi tập kết và phân loại, tách lọc rác của xã Kiến Thiết và thị trấn Tiên Lãng, ước khoảng hơn 20 tấn/ngày. Ngoài ra, Công ty Thành Vinh còn hợp đồng thu gom, xử lý rác với các xã Bạch Đằng, ước khoảng 4 tấn/ngày…

bai-rac-kien-thiet-tien-lang-hp-1-.jpg
Hàng nghìn tấn chất cao như núi nằm chềnh ềnh ở thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng)

Có mặt tại bãi rác này, quan sát của PV cho thấy lượng rác cao hàng chục mét, chiếm trọn một góc rất lớn từ ngay cửa công ty, trải dài ra phía sau giáp bờ mương chứa nước ruộng đồng và nuôi rươi của người dân, khối lượng ước chừng hơn chục nghìn tấn.

Nhìn đống rác cao sừng sững như một quả núi, nhiều người không khoi rùng mình. Rác cũ chưa xử lý xong, hàng tấn rác mới đã đổ về, với đủ loại rác, từ nilon cho đến các loại rác thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi, nhặng bay lượn, vo ve dày đặc khắp mọi nơi.

Bãi rác Công ty Thành Vinh, xã Kiến Thiết (Tiên Lãng, Hải Phòng)

Trước ảnh hưởng của bãi rác, người dân xã Kiến Thiết đã liên tục phản ánh tới cơ quan chức năng, đề nghị có biện pháp giải quyết. Người dân lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, không những thế còn trực tiếp đe dọa tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương, nhất là những hộ sản xuất nông nghiệp, khai thác rươi gần bãi rác…

Một người dân làm nghề khai thác rươi ở thôn Bắc Phong cho biết, tình trạng này diễn ra đã lâu, lượng rác ngày càng ùn ứ, chất cao thành núi khiến không khí, nguồn nước xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng rất nặng. Thi thoảng, lại có máy móc chở về, được một thời gian lại thấy chở đi. “Đã từ lâu rồi bãi rác này chẳng được xử lý cái gì cả, cứ gom về đây chất đống. Cách đây gần hai năm trước, bãi rác này cũng chỉ thi thoảng hoạt động, nếu có thì cũng không đáng kể…”, ông X. nói.

Một người dân khác ở thôn Nam Tử cho hay, cử tri và nhân dân xã Kiến Thiết cũng đã kiến nghị rất nhiều lần lên lãnh đạo huyện Tiên Lãng nhưng chưa có biện pháp giải quyết. “Đến giờ, lại dùng giải pháp là tát ao bên cạnh, trải bạt xuống ao sâu và cào rác xuống để tạm thời ngọn núi rác này vợi đi, còn sau này xử lý như thế nào thì không rõ”

Cũng theo ông H. đã có nhiều thời điểm bãi rác này thực hiện việc đốt rác, dẫn đến việc khói bụi bay khắp các xã xung quanh, thậm chí theo gió bay cả sang huyện Vĩnh Bảo (bên kia sông Thái Bình), ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người dân trong vùng. Cùng với đó, hiện nay ngoài túi nilon bay khắp nơi thì nước thải từ bãi rác không qua xử lý chảy trực tiếp ra kênh mương chứa nước khiến tràn hết ra ruộng đồng, bãi rươi của bà con.

bai-rac-kien-thiet-tien-lang-hp-2-.jpg
Nước thải từ bãi rác chảy ra đồng ruộng sản xuất của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết cho hay, trước đây Công ty Thành Vinh đóng ở địa bàn thị trấn Tiên Lãng và thu gom xử lý toàn bộ rác trên địa bàn thị trấn. Sau khi huyện Tiên Lãng xem xét tình hình thấy không còn phù hợp nên chuyển về xã Kiến Thiết. Sau thời gian hoạt động, đến khi xảy ra tình trạng trên, UBND xã cũng như các cơ quan quản lý của địa phương đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, đôn đốc Công ty Thành Vinh xử lý xong lượng rác tồn đọng.

bai-rac-kien-thiet-tien-lang-hp-4-.jpg

Theo ông Hoạt, Công ty Thành Vinh cam kết trong quý I/2024 sẽ xử lý xong số rác tồn đọng. Quá thời gian kể trên, do dây chuyền xử lý thường xuyên bị trục trặc, Công ty xin gia hạn đến hết tháng 6/2024. Tuy nhiên hết tháng 6/2024 cam kết vẫn không được thực hiện và Công ty Thành Vinh tiếp tục xin gia hạn đến hết tháng 8/2024.

“Do năng lực của Công ty Thành Vinh kém nên dẫn tới việc để rác tồn đọng nhiều. Nếu hết tháng 8/2024, Công ty Thành Vinh không xử lý hết số rác tồn đọng như cam kết, chính quyền địa phương sẽ kiên quyết yêu cầu đơn vị trả lại mặt bằng để doanh nghiệp có năng lực tiếp nhận việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của người dân” - Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết khẳng định.

Theo tìm hiểu, hiện tại Công ty Thành Vinh đang thực hiện việc san gạt đống rác hàng nghìn tấn lâu nay xuống một hố chôn bên cạnh. Việc này cũng được chính quyền xã xác nhận là đang nắm bắt, kiểm tra.

bai-rac-kien-thiet-tien-lang-hp-5-.jpg
Nhà máy xử lý rác thải do Công ty cổ phần Thương mại du lịch Thành Vinh vận hành.
bai-rac-kien-thiet-tien-lang-hp-7-.jpg
Việc san gạt, chôn lấp rác của Công ty Thành Vinh, UBND huyện Tiên Lãng cho rằng chỉ là tạm thời để chờ đợi dây chuyền mới!

Chuyển vấn đề này tới UBND huyện Tiên Lãng, ông Phạm Xuân Hòa, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng xác nhận sự yếu kém của Công ty Thành Vinh trong vấn đề vận hành công ty và quá trình xử lý rác. UBND huyện cũng đã phối hợp với Sở, Phòng Tài nguyên và Môi trường Huyện, UBND xã Kiến Thiết chỉ đạo và tiến hành các cuộc kiểm tra, đôn đốc việc xử lý khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tồn đọng tại bãi rác xã Kiến Thiết. Đối với việc san gạt, chôn lấp rác của Công ty Thành Vinh, UBND huyện Tiên Lãng cho rằng chỉ là tạm thời để chờ đợi dây chuyền mới. Huyện cũng biết việc này.

“Hiện nay, Công ty Thành Vinh ký kết dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác với một số xã: Kiến Thiết, Tiên Minh, Bạch Đằng, Toàn Thắng và thị Trấn Tiên Lãng. Hằng năm, Huyện đều có kinh phí hỗ trợ theo quy định từ nguồn sự nghiệp môi trường nhưng không đáng bao nhiêu”, ông Phạm Xuân Hòa cho hay.

Việc tập kết rác thải chưa được xử lý sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống, đe dọa rất lớn đến hệ sinh thái bao gồm người và động thực vật…

Trước sự tồn tại bãi rác chất cao như núi, tồn đọng nhiều năm nay, người dân địa phương mong muốn chính quyền sớm giải quyết để người dân được trở lại sống trong bầu không khí trong lành, sức khỏe đảm bảo, từ đó mới ổn định đời sống, yên tâm canh tác, sản xuất.

Mai Đỉnh - Văn Công