Tòa án địa phương

Nhiều vụ án tham nhũng được TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử

Thành Phan 08/07/2024 - 15:18

Sáng 8/7, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Nga, đã trình bày báo cáo công tác 6 tháng đầu năm của Tòa án hai cấp.

Theo đó, tổng số vụ việc sơ thẩm và phúc thẩm của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa phải giải quyết là 7.972 vụ việc các loại (gồm các vụ án hình sự; các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động; các vụ án hành chính và việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án). Trong đó, đã giải quyết 4.972 vụ việc các loại; tỷ lệ giải quyết chung đạt 62,3%. Số vụ việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết theo đúng luật định.

hdnd2.jpg
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Công tác xét xử các vụ án hình sự trong 6 tháng đầu năm các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm. TAND hai cấp đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện quy chế phối hợp, hầu hết các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định.

Nhiều vụ án lớn, vụ án đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án đưa ra xét xử kịp thời. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động, TAND hai cấp đã chú trọng và làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; đồng thời, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả.

dhndthanhhoa2(1).jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại kỳ họp

Về giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ: Số vụ án Tòa án nhân dân hai cấp phải giải quyết 17 vụ 38 bị cáo; đã xét xử 17 vụ 38 bị = 100%. Hình phạt đã tuyên gồm: Trên 15 năm tù: 05 bị cáo; từ trên 7 năm đến 15 năm tù: 01 bị cáo; từ trên 3 năm đến 7 năm tù: 09 bị cáo; từ 3 năm tù trở xuống: 17 bị cáo; phạt tù nhưng cho hưởng án treo: 06 bị cáo.

Trong giải quyết, xét xử án hành chính, Tòa án hai cấp thụ lý 289 vụ (sơ thẩm 288 vụ, phúc thẩm 01 vụ). Đã giải quyết 58 vụ; tỉ lệ giải quyết đạt 20%.

Đối tượng khởi kiện các vụ án hành chính chủ yếu là các Quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND và Chủ tịch UBND các cấp về quản lý đất đai 261 vụ (chiếm 90,6%).

Nhìn chung tỉ lệ giải quyết án hành chính vẫn đạt thấp so với các loại án khác, nguyên nhân vẫn là một số UBND cấp huyện chưa phối hợp tốt trong việc cung cấp chứng cứ và tham gia đối thoại theo yêu cầu của Tòa án.

Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo và hình phạt ngoài phạt tù được các HĐXX xem xét, đảm bảo có căn cứ pháp luật, theo đúng quy định Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, không bị Tòa án cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hủy, sửa án.

Hội thẩm nhân dân hai cấp đã tích cực tham gia các hội đồng xét xử, quá trình tham gia xét xử Hội thẩm nhân dân đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; đồng thời, phát huy được vai trò của mình, xét xử độc lập, khách quan, ban hành bản án đúng người, đúng tội, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa chung, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tòa án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới.

hdnd.jpg
Bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa trình bày báo cáo tại kỳ họp

Để tiếp tục thực hiện và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2024 và một số giải pháp cơ bản mà Nghị quyết của TANDTC đã đề ra, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa xác định rõ người, rõ việc, giải pháp trọng tâm để hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Thực hiện các chủ trương lớn của Quốc hội, của TANDTC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân tại phiên tòa, tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến.

Kỳ họp này, Chánh án Nguyễn Thị Nga cũng có một số đề nghị như: Đề nghị UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo thực hiện các quy định của Luật Tố tụng Hành chính về nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án, để Tòa án giải quyết các vụ án đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho tổ chức, công dân.

Đề nghị UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời cử thành viên tham gia Hội đồng định giá tài sản trong các vụ án dân sự; phối hợp tốt trong công tác định giá tài sản theo quy định của pháp luật, để tránh tình trạng vụ án bị kéo dài hoặc không xét xử được do chưa có kết quả định giá tài sản.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII diễn ra từ ngày 8 đến 10/7, sẽ thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn tới.

Thành Phan