Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Sớm đưa Thanh Hóa thành tỉnh giàu đẹp

Duy Tuấn 08/07/2024 - 14:37

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị quyết liệt trong lãnh đạo, tập trung vào các khâu đột phá, tháo gỡ các điểm nghẽn, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh gắn với huy động sức mạnh của toàn dân, sớm đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

Sáng 8/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhiều “chìa khóa” quan trọng, tạo tiền đề để Thanh Hóa bứt phá

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Thanh Hóa là tỉnh có diện tích tự nhiên đứng thứ 5 cả nước, dân số hơn 4 triệu người, đứng thứ 3 cả nước; là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; có vai trò kết nối vùng đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ. Thanh Hóa hội đủ 3 vùng địa lý, các loại hình giao thông, cùng với lợi thế “biển bạc, rừng vàng”, nên rất thuận lợi cho phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực.

dsc_8614.jpg
Toàn cảnh kỳ họp.

Nêu rõ, tỉnh Thanh Hóa đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển, trong đó có Nghị quyết số 58 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 37 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Đây được xem là “chìa khóa” quan trọng, tạo tiền đề để Thanh Hóa bứt phá trong tương lai; đồng thời tiếp tục khẳng định sự tin tưởng, kỳ vọng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội, Chính phủ đối với tỉnh Thanh Hóa".

Đánh giá việc thực hiện cơ chế đặc thù để Thanh Hóa tiếp tục phát triển.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

dsc_8669.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII.

"Cần kiên trì và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ các điểm nghẽn, các vướng mắc, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh gắn với huy động sức mạnh của toàn thể nhân dân tỉnh nhà", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tiếp tục đánh giá, nghiên cứu, rà soát việc thực hiện các chủ trương của Trung ương; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó có Nghị quyết số 37 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Cho biết, hiện nay, có hơn 10 địa phương có Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Đây là điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh "tiến hành sơ kết Nghị quyết 37 của Quốc hội để phát huy mặt đã làm, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh việc đang làm, đồng thời có quyết tâm cao để thực hiện những việc còn lại. Sau 5 năm khi tổng kết Nghị quyết 37, chúng ta xem những cơ chế, chính sách gì cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Thanh Hóa tiếp tục phát triển vươn lên".

"Qua hơn 2 năm thực hiện, chúng ta cần tiến hành sơ kết Nghị quyết 37 của Quốc hội để phát huy mặt đã làm, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh việc đang làm, đồng thời có quyết tâm cao để thực hiện những việc còn lại. Sau 5 năm khi tổng kết Nghị quyết 37, chúng ta xem những cơ chế, chính sách gì cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Thanh Hóa tiếp tục phát triển vươn lên", Chủ tịch Quốc hội nói.

th2.jpg
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trọng tâm là, thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, hàng hóa, gắn với xây dựng nông thôn mới, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng cao, chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Tập trung xây dựng, quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp xanh, phát triển công nghiệp theo chiều sâu.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và tinh thần sáng tạo, tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước của tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục “Đoàn kết trong đảng, đoàn kết trong hệ thống chính trị, đoàn kết trong toàn dân, toàn quân”, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 “là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại”, “là một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc”, đến năm 2045 “là tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước”, tỉnh Thanh Hóa sẽ ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Duy Tuấn