Môi trường

Buộc di dời các bãi cát trữ 'mọc' trong khu dân cư

Minh Quân 08/07/2024 - 14:32

Sau khi tiến hành kiểm tra và lập biên bản từ ngành chức năng, chính quyền thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) buộc chủ nhân của các bãi cát trữ trái quy định này ra khỏi khu dân cư ở Tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm.

Theo báo cáo từ UBND phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, vào sáng 28/6, UBND phường nhận được thông tin trên báo chí phản ánh về việc một số điểm trữ cát nằm trong khu dân cư thuộc Tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và sinh hoạt của bà con Nhân dân.

4.jpg
Điểm trữ cát ngay trong khu dân cư ở Tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ

Chiều cùng ngày, UBND phường Nguyễn Nghiêm phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Quản lý Đô thị và Phòng Kinh tế đến khu vực các điểm đổ cát để kiểm tra hiện trạng và làm việc với chủ quản lý các điểm đổ cát.

Qua kiểm tra, có 4 điểm cát được trữ tại khu dân cư ở Tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm, hầu hết là loại cát xây dựng và tất cả số cát trên là của ông Nguyễn Tăng Trực, trú phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ.

3.jpg
Cát được trữ ngay sát đường đi, chỉ cần cơn mưa giông là tràn ra đường nhếch nhác, che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông

Cũng theo báo cáo, ông Nguyễn Tăng Trực không có giấy phép kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng, mà chỉ có giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ. Đồng thời, tại thời điểm kiểm tra, ông Trực chỉ cung cấp hợp đồng mua bán cát và 2 hóa đơn mua cát với tổng khối lượng là 100m3.

Đến này 1/7, ông Nguyễn Tăng Trực đến UBND phường Nguyễn Nghiêm cung cấp thêm hợp đồng mua bán đất, cát và 2 hóa đơn với tổng khối lượng là 400m3.

2.jpg
Điểm trữ cát có cả xe máy múc

Trước đó, Báo Công lý đã có bài phản ánh, thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống ở khu phố 4, phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) vô cùng bức xúc và bất an khi nhiều bãi cát được trữ ngay trong chính khu dân cư họ sinh sống và có dấu hiệu ngày càng “phình to”, việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và tìm ẩn nguy cơ tai nạn cũng như ô nhiễm môi trường.

Theo người dân nơi đây, những núi cát này xuất hiện từ lâu, ban đầu có số lượng ít nhưng dần dần thì những núi cát ngày càng “phình to” như những ngọn núi và mọc lên nhiều thêm. Từ khi khu dân cư có những bãi cát lớn này, cuộc sống của họ cứ nơm nớp bởi mỗi lần mưa xuống, con đường bị nhầy nhụa thêm, phần do nước mưa, phần do nước chảy nhem nhuốc từ bãi cát; còn mỗi khi trời có gió, cát bay phủ vào nhà dân, táp lên mặt người đi đường.

1(2).jpg
Chỉ trong 1 khu dân cư nhỏ có đến 4 điểm trữ cát

Ngay sau khi Báo Công lý phản ánh, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) Bùi Văn Lý đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với phường Nguyễn Nghiêm tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với những bãi cát trữ trái phép này.

Trao đổi với Phóng viên, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản đề nghị ông Nguyễn Tăng Trực di dời số cát trữ trên ra khỏi khu dân cư “Vị trí trữ cát không đúng nên đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Trực di dời, hiện ông Nguyễn Tăng Trực đang thực hiện việc di dời”, ông Lý Thông tin.

Minh Quân