Công an Hạ Long kiên quyết xử lý nghiêm "taxi dù"
Thời gian qua, Quảng Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt là dịp hè, vào những ngày cuối tuần, du khách đến vui chơi tắm biển tại khu du lịch Bãi Cháy lên đến hàng vạn người. Đây cũng là cơ hội, miếng mồi ngon cho "taxi dù", không chỉ gây bức xúc cho du khách, mà còn làm mất an ninh trật tự...
"Taxi dù" biến tướng phức tạp
Trong 6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt hơn 10,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 2 triệu lượt khách, tăng 140% so với cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch ước đạt 22.285 tỷ đồng.
Bên cạnh điểm sáng khởi sắc của ngành du lịch, thì tình trạng "taxi dù" tranh giành khách, chèn ép du khách thu tiền giá cao gây bức xúc trong dư luận. Tại các điểm vui chơi đông người, cửa ra vào thường là khu vực riêng của đội xe "taxi dù" hoạt động nhộn nhịp, cứ xe này chở khách đi lại có xe khác đôn lên chờ đón khách.
Anh Nguyễn Thanh Tùng (du khách đến từ Thái Bình) cho biết, sau khi tắm biển tại khu du lịch Bãi Cháy, gia đình anh gọi tổng đài taxi truyền thống đến đón chở về khách sạn, nhưng khi xe đến nơi, các tài xế "taxi dù" cản trở, liên tục trừng mắt, xua đuổi, nên không bác tài nào dám tạt vào đón khách.
Chị Lã Thu Huyền (du khách đến từ Hà Nội) cho hay, quãng đường từ bãi tắm Bãi Cháy về đến khách sạn M.T chỉ khoảng 3km, nhưng tài xế "taxi dù" báo giá chở 4 người hết 150 nghìn đồng. Khi chị Huyền chê đắt, tài xế hạ giá xuống 120 nghìn đồng. Đồng thời, lái xe liên tục giải thích "4 người đi hết 120 nghìn là rẻ rồi". Trong khi đó, nếu đi xe taxi truyền thống có đồng hồ tính cước được kiểm định, giá không đến 60 nghìn đồng.
Một số khách du lịch từng đến Quảng Ninh chia sẻ, xung quanh khu du lịch Bãi Cháy nhan nhản xuất hiện đội "taxi dù" có mào đặt trên nóc xe nhìn rất giống taxi truyền thống, không phải ai cũng có thể phân biệt được. Hầu hết khách lên xe "taxi dù" thường bị ấn định mức giá 100-200 nghìn đồng cho quãng đường từ 2-5km, nếu đi xa hơn mức giá sẽ đắt hơn nhiều so với xe taxi truyền thống.
Đáng chú ý, khu vực vui chơi đông khách tham quan, bến xe hay điểm trả khách trên quốc lộ 18 thường là "lãnh địa riêng" của "taxi dù", xe taxi truyền thống rất khó tiếp cận đón khách. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tranh giành khách, làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc cho du khách khi đến Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Thời gian qua, liên tục xuất hiện các vụ tài xế "taxi dù" tranh giành khách, tranh nhau chỗ đỗ xe đẹp để đón khách, thậm chí chống đối lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ dẫn đến hành vi phạm tội hình sự, gây thiệt hại tài sản và sức khoẻ con người.
"Kiên quyết xử lý nghiêm, làm điểm để răn đe"
Vụ thứ nhất, vào ngày 4/2/2023, Công an TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980, trú tại phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long). Nguyên nhân xuất phát từ việc tranh giành chỗ đỗ "taxi dù" đón khách, Tuấn điều khiển xe Toyota Vios BKS 14A-299.59 tông thẳng vào 5 người đang ngồi sưởi ấm cạnh vỉa hè khiến các nạn nhân nằm gục tại hiện trường.
Vụ thứ hai, ngày 23/6/2023, Công an TP. Hạ Long đã có lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1967, trú tại phường Đại Yên, TP. Hạ Long) về tội “Chống người thi hành công vụ”. Trước đó, Quang điều khiển ô tô BKS 14A-294.00 chở khách thu tiền cước nhưng xe không có tem, phù hiệu kinh doanh vận tải. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, Quang có hành vi không chấp hành hiệu lệnh, tăng ga bỏ chạy, gây nguy hiểm cho tổ công tác và những người xung quanh.
Vụ thứ ba, ngày 3/7/2024, Công an TP. Hạ Long đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hai tài xế “taxi dù” là Trần Văn Tuấn (SN 1987) và Hoàng Ánh Cương (SN 1982, cùng trú tại phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long) về tội "Gây rối trật tự công cộng" do có hành vi dàn hàng chèn xe ô tô khác trên Quốc lộ 18 gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trao đổi với PV về trách nhiệm quản lý, thẩm quyền xử lý "taxi dù" hiện đang diễn biến phức tạp, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho rằng, muốn xử lý tình trạng "taxi dù" cần có sự phối hợp đồng bộ, tuần tra liên ngành gồm: lực lượng công an, Thanh tra Sở GTVT, chính quyền địa phương. Bởi xử lý "taxi dù" rất khó khăn, các đối tượng thường chống đối, cố tình bỏ chạy, đuổi khách xuống xe nhằm chối cãi hành vi vi phạm.
Theo ông Bùi Hồng Minh, Thanh tra Sở GTVT chỉ có thể xử phạt hành chính tài xế "taxi dù" về hành vi "Kinh doanh không đủ điều kiện" sau khi có kết luận của cơ quan công an. Thanh tra Sở chỉ dừng xe khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Mặc dù Sở GTVT quản lý doanh nghiệp kinh doanh vận tải là chính, nhưng về quản lý hành chính, đơn vị vẫn phải thường xuyên tuyên truyền, phối hợp, ngăn ngừa, chấn chỉnh hoạt động "taxi dù" cá thể.
"Không thể để tình trạng này tiếp diễn, công an tỉnh đang lập kế hoạch đấu tranh chống taxi dù, kiên quyết xử lý nghiêm, làm điểm để răn đe. Nếu xác định xe taxi dù trên đường, các lực lượng sẽ phối hợp yêu cầu dừng xe, tách lái xe và khách ra để xác minh thông tin", Phó Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh.
Đại diện Đội CSGT-TT, Công an TP. Hạ Long cho biết, thời gian qua, đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp lái xe "taxi dù" có hành vi vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ, thậm chí chuyển hồ sơ lên Công an TP. Hạ Long để xem xét khởi tố theo quy định của pháp luật. Sắp tới, cơ quan công an sẽ tiếp tục tuyên truyền, ra quân xử lý nghiêm "taxi dù" nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn hình ảnh du lịch thân thiện trong lòng du khách.