Tin địa phương

Kiểm lâm Thừa Thiên Huế: Tiếp nhận cá thể cu li nhỏ quý hiếm

Ngọc Minh 07/07/2024 - 22:11

Chiều 7/7, đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng kiểm lâm cơ sở vừa tiếp nhận một con cu li nhỏ do anh Ngô Đình Đạt, trú tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng.

Trước đó, anh Đạt mua cá thể cu li nhỏ này về nuôi làm cảnh. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy đây là động vật quý, hiếm cần bảo tồn, việc nuôi nhốt là vi phạm pháp luật nên anh Đạt đã báo với lực lượng chức năng qua đường dây nóng để được giao nộp cho kiểm lâm thả về môi trường tự nhiên.

cu-ly-nho-ne-8488-1-16341507-copy.jpg
Người dân tự nguyện giao nộp cá thể cu li nhỏ quý hiếm

Hiện đơn vị kiểm lâm liên quan đang chăm sóc, nuôi dưỡng và tiến hành các thủ tục để thả cá thể culi này về môi trường hoang dã theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ năm 1975 trở lại đây, tình trạng của loài cu li nhỏ thay đổi rõ rệt, số lượng quần thể giảm mạnh. Nguyên nhân biến đổi có thể là nơi cư trú bị xâm hại, rừng bị chặt phá, diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp và đây là đối tượng săn bắt để nuôi làm cảnh, buôn bán và xuất khẩu.

Cu li nhỏ có tên khoa học Nycticebus pygmaeus thuộc bộ linh trưởng. Đây là loài động vật hoang dã được pháp luật Việt Nam bảo vệ ở mức cao nhất bởi chúng là thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 64/2019NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ.

Ngọc Minh