Tòa án địa phương

Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi là đơn vị nòng cốt trong tuyên truyền pháp luật

Minh Quân 07/07/2024 - 10:02

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Chín tại Đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029 của Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ngày 6/7, Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đến dự có Luật gia Nguyễn Chín, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi; Hà Văn Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi.

Về phía TAND tỉnh Quảng Ngãi có các đồng chí: Phạm Trung Uy, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi; các Phó Chánh án Phan Ngọc Minh, Lương Văn Hùng; cùng toàn thể hội viên Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi.

4.jpg
Luật gia Lương Văn Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi điều hành Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, các luật gia trong Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nên kết quả các mặt công tác nhiệm kỳ 2019 - 2024 của TAND tỉnh nói chung, của Chi hội Luật gia nói riêng đạt được những kết quả nhất định. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án của đơn vị đều đạt chỉ tiêu đề ra, chất lượng xét xử tiếp tục được giữ vững, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội; công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, đối thoại trong công tác giải quyết án hành chính được tập trung đẩy mạnh nên đạt tỷ lệ cao.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác tham gia góp ý xây dựng pháp luật, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, công tác cải cách tư pháp, công tác phát triển hội viên,... được Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng cơ quan triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

1.jpg
Luật gia Nguyễn Chín, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi phát biểu đóng góp ý kiến tại Đại hội

Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, Ban chấp hành công đoàn cơ quan tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, công chức, người lao động, hội viên trong chi hội; triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, coi trọng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tập trung xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, xây dựng cơ quan, xây dựng các tổ chức, đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai cho hội viên, công chức cơ quan tham gia góp ý nhiều dự thảo luật theo kế hoạch, yêu cầu TANDTC, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc tham gia góp ý vào các dự thảo Luật. Cụ thể:

Tham gia góp ý Dự thảo lần 3 Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) theo yêu cầu của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, các hội viên đã tham gia nhiều ý kiến rất cụ thể, có căn cứ pháp lý rõ ràng cần xem xét bổ sung vào dự thảo Luật này; Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, theo yêu cầu của Quốc hội và Chánh án TANDTC. Các dự thảo theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh như: Dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) và Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Dự thảo Pháp lệnh Trình tự, thủ tục TAND xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

3.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Ngoài ra, hội viên Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi còn tham gia góp ý nhiều dự thảo văn bản do UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan khác trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện; tích cực tham gia xây dựng các quy chế liên ngành giữa TAND tỉnh với các cơ quan liên quan trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đưa ra những đề xuất kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các văn bản luật liên quan để phù hợp với thực tiễn công tác.

Bên cạnh đó, trong quá trình thụ lý, giải quyết các loại vụ án, các Luật gia của Chi hội đã tích cực phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh để kịp thời nắm bắt các trường hợp thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý, từ đó có kế hoạch, tạo điều kiện cho người thực hiện trợ giúp pháp lý đăng ký bào chữa, đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân khi tham gia tố tụng.

img_5663.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy cùng Luật gia Nguyễn Chín, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ mới 2024 - 2029

Trong công tác tham gia tiếp công dân, các Luật gia là lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tỉnh để đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với người dân đối với những vụ việc có liên quan đến Tòa án; góp phần giải quyết kịp thời những bức xúc, phản ánh, kiến nghị của nhân dân, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các Luật gia trong Chi hội đã tiếp 416 lượt công dân, hội viên trong chi hội luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND” khi thực hiện tiếp công dân. Quá trình tiếp công dân, các Luật gia là Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký đã nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, tập trung giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân, đương sự; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đương sự, kịp thời tham mưu, đề xuất để lãnh đạo cơ quan chủ động đối thoại với người dân theo đúng quy định.

Đặc biệt, kể từ ngày Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu lực thi hành, các hội viên là Thư ký Tòa án đã hỗ trợ các Hòa giải viên tổ chức thành công nhiều phiên hòa giải, đối thoại tại Tòa án; thông qua công tác này, đã có 15 trường hợp hòa giải thành, người khởi kiện tự nguyện rút đơn khởi kiện.

2.jpg

Trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Chi hội Luật gia triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc và đạt được những kết quả nhất định. Hàng năm TAND tỉnh đều tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động của TAND nói chung và công tác giải quyết, xét xử án nói riêng cho công chức cơ quan, hội viên trong chi hội. Với tư cách là thành viên Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh; lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh để phổ biến, tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật của Trung ương, địa phương đến cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt, nhiệm kỳ 2019 - 2024, các Luật gia là Đoàn viên Thanh niên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Đoàn Thanh niên các cơ quan Khối Nội chính tổ chức 13 phiên tòa giả định nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật cho học sinh, sinh viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Những phiên tòa giả định không chỉ phản ánh hành vi phạm tội và mức hình phạt được áp dụng theo quy định của pháp luật, mà còn giúp người xem biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính hướng thiện trong pháp luật hình sự của Nhà nước.

img_5671.jpg
Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Lương Văn Hùng tặng hoa tri ân cho Luật gia thôi không tham gia Ban chấp hành nhiệm kỳ mới

Cùng với đó, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp cùng cơ quan tiếp tục quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Với tư cách là thành viên Ban chỉ đạo cải cách tư pháp, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Ngãi, hàng năm Chánh án TAND tỉnh đều phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đề xuất nhiều biện pháp, giải pháp trong công tác cải cách tư pháp, góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp của tỉnh thực chất, hiệu quả.

Thực hiện chủ trương về việc nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại vụ án, trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, các Luật gia là Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của họ theo đúng quy định của pháp luật; các phán quyết của Tòa án điều căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các tài liệu, chứng cứ của vụ án; do vậy, chất lượng xét xử, giải quyết các loại án tiếp tục được nâng lên.

img_5677.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Luật gia Nguyễn Chín, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi đã làm được trong nhiệm kỳ vừa qua, cũng như đánh giá cao những phương hướng, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2024 – 2029. Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi trân trọng cảm ơn Đảng ủy, lãnh đạo Tòa án đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để Chi hội Luật gia hoạt động tốt trong thời gian vừa qua; đồng thời mong muốn trong thời gian đến tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho Hội Luật gia.

“Các Luật gia TAND tỉnh là nòng cốt trong công cuộc tham gia xây dựng pháp luật, bởi hơn ai hết, hội viên trong Chi hội là những người làm, áp dụng pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống. Chính vì vậy Luật gia của Chi hội TAND tỉnh là sâu sắc nhất, am hiểu pháp luật nhất, chắn chắn sẽ là người đóng góp vào sự hoàn thiện của pháp luật”, Luật gia Nguyễn Chín nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy nhìn nhận, Chi hội luật gia tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2019 – 2024 thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh với khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự quan tâm của Ban cán sự Đảng, Chi bộ cũng như tập thể lãnh đạo cơ quan, Chi hội đã hoàn thành rất tốt trên tất cả các mặt công tác.

Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy cho biết, trong thời gian vừa qua tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp, các loại tội phạm như: giết người, ma túy, cờ bạc đang nổi lên, đặc biệt là tội phạm giết người tăng với tỷ lệ 200%, số lượng án mà TAND tỉnh phải thụ lý với tội danh này đã tăng đột biến. Bên cạnh đó, các tranh chấp về dân sự cũng diễn biến rất phức tạp nhất là liên quan đến tranh chấp về đất đai. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ngãi là 1 trong 3 đơn vị có số lượng án Hành chính nhiều nhất của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, chính vì vậy khối lượng công việc mà các Tòa án phải giải quyết là rất lớn, đây cũng chính là vai trò, trách nhiệm của từng Luật gia, bởi mỗi Luật gia phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, cũng chính là thực hiện tốt nhiệm vụ của một Luật gia.

Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi mong muốn trong nhiệm kỳ tới tất cả hội viên trong Chi hội tiếp tục đoàn kết, thực hiện thật tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, trước tiên và xuyên suốt, có như thế thì trách nhiệm của Luật gia mới thực hiện được. Song song đó, Ban chấp hành Chi hội nhiệm kỳ mới phải tiến hành xây dựng kế hoạch ngay sau Đại hội xong, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Luật gia, kế thừa và tiếp thu những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những mặt còn hạn chế, khó khăn của nhiệm kỳ vừa qua để xây dựng hội ngày càng lớn mạnh hơn.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, Đại hội đã thảo luận đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đồng thời bầu Ban chấp hành Chi hội Luật gia TAND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 5 đồng chí. Luật gia Trần Mười (Chánh Tòa Hành chính) được Đại hội tin tưởng bầu giữ chức Chi hội trưởng; Luật gia Nguyễn Đức Dũng (Chánh Tòa Kinh tế) giữ chức Chi hội phó.

Đại hội cũng bầu đại biểu dự Đại hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ tới gồm 7 đồng chí.

Minh Quân