Hải Phòng: Tổ chức chợ quê thời Mạc lần thứ 2
Chợ quê thời Mạc lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức từ ngày 19-21/7, tại khuôn viên Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Từ đường họ Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng, nhằm bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống quê hương.
Theo tài liệu ghi chép lại, Mạc Triều được ghi nhận là một triều đại tuy chỉ có 65 năm, đóng đô tại Thăng Long (1527-1592), nhưng đã thực thi nhiều chính sách cởi mở, cách tân, tiến bộ như trọng nông, khuyến công nhưng không ức thương, cải cách hạn điền, khai khẩn đất đai, đắp đê đào sông bảo vệ mùa màng. Bởi vậy mà nhiều năm sản xuất phát triển, được mùa liên tiếp, đời sống người dân no đủ. Cũng ở thời Mạc, các chợ ven đô, chợ làng ngày càng phát triển, mở rộng và hoạt động khá nhộn nhịp…
Năm nay, chợ quê thời Mạc được tổ chức vào dịp Lễ tưởng niệm ngày mất của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn (Đại lễ cúng giỗ Thánh Mẫu Mạc Triều) không chỉ thu hút con cháu họ Mạc, gốc Mạc về dự mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương, nhân dân cả trong và ngoài thành phố về dự, từng bước hình thành một điểm nhấn trong tuyến du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh của thành phố.
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, sẽ có hơn 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu, các sản phẩm Ocop từ 3,4,5 sao của các địa phương trên địa bàn thành phố, những sản vật nông nghiệp chất lượng, có thương hiệu, được đầu tư công phu, tỉ mỉ, tâm huyết từ các địa phương và con cháu họ Mạc, gốc họ Mạc gửi về tham gia.
Điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Lễ khai mạc chợ quê truyền thống thời Mạc” vào 19h30, ngày 19/7/2024, được phát sóng trực tiếp trên các kênh sóng và nền tảng của Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng.
Với việc tổ chức các hoạt động chợ quê thời Mạc lần thứ 2, những giá trị quý giá về lịch sử, văn hóa, tâm linh của di tích; các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khởi nghề từ thời Mạc, sản vật tiêu dùng, sản phẩm Ocop nổi tiếng được làm ra ở các địa phương sẽ được quảng bá rộng rãi tới người dân và du khách. Qua đó thúc đẩy giao thương, mua bán, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.