Giao thông

Đề xuất chi 425 tỷ đồng sửa cầu đường sắt Long Biên, Phú Lương

Hà Kim 03/07/2024 - 17:36

Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất cấp thẩm quyền bố trí 425 tỷ đồng sửa chữa hai cầu đường sắt Long Biên, Phú Lương trong kỳ trung hạn 2026-2031.

Báo cáo Bộ GTVT giải pháp khắc phục các điểm xung yếu, Cục Đường sắt VN đã đề xuất lập Dự án Cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng).

Tổng mức đầu tư dự kiến 425 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí đầu tư công giai đoạn 2026-2031 để sửa chữa cầu yếu, đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu.

cau-long-bien.png
Đề xuất chi 425 tỷ đồng sửa cầu đường sắt Long Biên, Phú Lương

Với cầu Long Biên, sẽ thay mới, gia cố hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới đối với hệ dầm Pháp; Chống gỉ cho mặt trên mạ thượng, vị trí tiếp giáp đáy tà vẹt trên nhịp T66 đối với hệ dầm T66.

Cùng đó, sẽ thay thế một số cấu kiện tại kết cấu chống đỡ, thân trụ phụ bằng thép đã bị gỉ; Gia cố, sửa chữa và chống gỉ kết cấu hệ cọc thép tại các trụ phụ trên cầu.

Tại cầu Phú Lương, theo Cục Đường sắt Việt Nam, sau thời gian dài sử dụng, nhiều vị trí kết cấu thép của cầu bị rỉ, xuống cấp, ảnh hưởng đến tính chịu lực của kết cấu công trình. Các vị trí liên kết giữa dầm dọc với dầm ngang bằng liên kết ri vê, bu lông bị rỉ mọt, lỏng lẻo.

Cùng đó, dầm dọc, dầm ngang và hệ thống giàn bị rỉ, thủng nhiều vị trí. Tại vị trí liên kết thanh đứng cụt với dầm ngang bị rỉ, thủng, dẫn đến xê dịch so với vị trí ban đầu 50 mm. Vì vậy, sẽ làm mới cầu với sơ đồ nhịp 5x75m, kết cầu dàn kín, mặt cầu trần.

Thông tin thêm, Cục Đường sắt VN cho biết: Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có tổng số 60 cầu, bao gồm một cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Ngoài cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa; các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác.

Còn trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng có tổng số 15 cầu, bao gồm một cầu lớn, 6 cầu trung và 8 cầu nhỏ. Ngoài cầu Phú Lương tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn chạy tàu, cần sớm cải tạo sửa chữa; các cầu còn lại hiện chưa đe dọa đến an toàn chạy tàu, quy mô sửa chữa nhỏ, có thể bố trí cải tạo trong kế hoạch bảo trì hàng năm.

Hà Kim