Đời sống

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ô tô đỗ bừa bãi vỉa hè, lòng đường khu vực đường Lê Văn Lương

Dương Dũng 28/06/2024 - 08:37

Sau nhiều đợt ra quân xử lý, hiện tình trạng vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội bị chiếm dụng làm nơi dừng, đỗ xe lại tái diễn trên nhiều tuyến phố. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn gây mất an toàn giao thông.

Những năm qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền nếp trật tự, văn minh đô thị, góp phần cải thiện tình hình ùn tắc giao thông. Thế nhưng theo phản ánh, tuyến đường Lê Văn Lương vẫn có tình trạng ngày càng lộn xộn, lòng đường, vỉa hè bị chia năm xẻ bảy.

Đường Lê Văn Lương nằm trên địa bàn phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Dù được cả hai địa phương quản lý, xung quanh tuyến đường và các đường giao vẫn tràn lan hiện tượng lấn chiếm hè, đường.

Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày trên đường Lê Văn Lương, đặc biệt trong giờ cao điểm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đáng nói nhất là tình trạng phá vỡ tổ chức giao thông, xâm chiếm vỉa hè, lòng đường.

Theo phản ánh, trên tuyến phố Lê Văn Lương hiện nay, nhiều vị trí trên vỉa hè, lòng đường cũng đang bị lấn chiếm, sử dụng làm nơi đỗ xe. Ông N.V.H (Cư dân sinh sống trên đường Lê Văn Lương) chia sẻ, vỉa hè ở đây nhiều chỗ từ lâu đã trở thành nơi đỗ xe tùy tiện, nên người dân sinh sống tại đây bị mất phần lớn vỉa hè.

Theo anh N.T.V (Cư dân sinh sống tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng đỗ xe trên vỉa hè tràn lan quanh khu vực này từ rất lâu rồi, nhưng không thấy bị xử lý quyết liệt. Anh mong muốn các cấp chính quyền và đơn vị có thẩm quyền phải có giải pháp lâu dài để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Mức phạt đỗ xe ô tô trên vỉa hè trái quy định hoặc đỗ xe ở nơi có biển "Cấm đỗ xe" bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Trong trường hợp người điều khiển dừng, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông thì sẽ chịu mức phạt từ 1-2 triệu đồng.

Theo nhiều chuyên gia giao thông thì những năm gần đây, số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng tại TP Hà Nội, trong khi các bãi đỗ xe mới được cấp phép rất hạn chế, dẫn đến không đủ đáp ứng nhu cầu người dân.

Ngoài ra, việc xử phạt vi phạm chưa liên tục, thường xuyên, chế tài chưa đủ răn đe cũng là một nguyên nhân khiến người dân bất chấp quy định tái diễn vi phạm.

z5577413881321_4a8e2b0c17376eda6bea365ad7d999b6.jpg
z5577413922551_8d8060a4d2593318a69ee0cdbd6bd2d1.jpg
z5577413964009_639da5808a882e18c4ce13160cb82b51.jpg
z5577413998908_f64bc6c3eb95b2e820d1fade89bd5bb2.jpg
z5577414049790_8daab4c81754a907e0b689a2cb6f3328.jpg
z5577414071158_8a280ed64f7b8f1085170acda9ea47b3.jpg
z5577414101262_9fd737ddfae84fd7770e7a0a32c9c5e9.jpg

Dương Dũng