Giao thông

TP.HCM: Phạt hơn 8.500 xe thô sơ, xe ba, bốn bánh trong 6 tháng

Kim Sáng 27/06/2024 - 17:25

6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT TP.HCM đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe ba, bốn bánh.

Chiều 27/6, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử lý xe tự chế, xe thô sơ, xe ba, bốn bánh trên địa bàn.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, việc xử lý vi phạm đối với các loại phương tiện tự chế đã được lực lượng CSGT Công an TP.HCM quan tâm, xử lý nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa giao thông của người thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp theo chuyên đề xử lý xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe ba, bốn bánh.

Trong đó, có 1.621 trường hợp phương tiện không có đăng ký xe, 12 trường hợp gắn biển số giả, 5.997 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ giới hạn, 340 trường hợp xe không thắng, kèn, đèn, bộ phận giảm thanh không đúng quy định. Riêng xe ba bánh đã phát hiện, xử lý 643 trường hợp vi phạm.

Song song với việc xử lý vi phạm, Công an Thành phố đã tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để nắm chặt các cơ sở độ, chế xe tự chế, xe thô sơ, xe ba, bốn bánh.

z5579528621140_3feaf5e9454f11f178a474e3bba03ee1.jpg
Xe thô sơ, xe ba, bốn bánh vẫn xuất hiện nhiều trên đường phố TP.HCM.

Điển hình, trong 7 ngày ra quân gần đây nhất, Công an Thành phố đã phát hiện 3 cơ sở độ chế xe, qua đó phát hiện nhiều phương tiện không rõ nguồn gốc, việc phòng, cháy chữa cháy không đảm bảo, hoạt động ngoài nội dung phạm vi ngành, nghề đăng ký kinh doanh. Hiện Công an Thành phố đang tiếp tục truy xét, làm rõ, mở rộng, xử lý.

Quá trình thực hiện, Công an Thành phố phối hợp với UBND cấp huyện vận động người dân, chủ cơ sở cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không tự chế xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời, phối hợp để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cơ sở sửa chữa, độ chế xe.

Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, do các loại phương tiện xe tự chế ba, bốn bánh, xe máy chở hàng cồng kềnh có giá thành lắp ráp tương đối rẻ, dễ lắp ráp, khu vực hoạt động ở các chợ, đường hẻm nhỏ, hoạt động nhanh thu lợi nhuận nên khi lực lượng chức năng xử lý, tịch thu phương tiện, người dân vẫn tiếp tục mua phương tiện mới và hoạt động.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 19/2/2013 về việc cấm và hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP.HCM.

Kim Sáng