Đời sống

Nắng nóng, nông dân vùng cao 'đội đèn' cấy lúa

Hải Yến-Đình Tuân 24/06/2024 - 09:13

Do nắng nóng kéo dài, để vừa kịp thời gian vụ mùa, vừa đảm bảo cho sức khỏe, bà con nông dân vùng cao Nghệ An đã chọn phương pháp cấy lúa vào buổi đêm để tránh nắng.

Nhiều năm gần đây, cứ vào thời điểm nắng nóng, người dân vùng cao Nghệ An lại chọn phương pháp “đội đèn” xuống đồng cấy lúa đêm để tránh nắng, thay vì cấy ban ngày như trước đây.

Đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu được đa phần người nông dân vùng cao lựa chọn như một sự ứng phó năng động, sáng tạo trước tình hình nắng hạn gay gắt “như thiêu như đốt” trên diện rộng trong thời gian qua. Với cách làm này, không chỉ giúp kịp thời vụ, tránh được nắng mà còn giúp lúa sinh trưởng tốt hơn.

3.jpg
5.jpg
Để đủ ánh sáng cho việc cấy lúa, người nông dân vùng cao đã dùng bóng tích điện và đèn pin.

Có mặt tại cánh đồng của bà con nông dân xã Tam Thái, huyện miền núi rẻo cao Tương Dương (Nghệ An) vào lúc khoảng gần 21 giờ, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc rất vui vẻ và luôn đầy ắp tiếng nói cười của bà con nông dân, làm rộn rã cả cánh đồng với nhịp độ lao động nhịp nhàng, hăng say...

Chị Lô Thị Hương, ở bản Lũng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương, cho biết: “Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, duy trì nền nhiệt cao, để kịp thời vụ, không chỉ có gia đình chúng tôi mà nhiều gia đình khác trong bản đã xuống đồng vào ban đêm để cấy lúa. Ban ngày, chúng tôi tranh thủ đi nhổ mạ, chiều đến ăn cơm sớm để khoảng hơn 17 giờ là bắt đầu ra đồng cấy, đến khoảng 22 – 23 giờ là về”.

Cách thửa ruộng của gia đình chị Hương không xa là thửa ruộng của gia đình chị Lương Thị Oanh. Chị Oanh chia sẻ: “Với thời tiết nắng nóng như mấy ngày vừa qua, nếu ban ngày đi cấy thì cũng chỉ cấy được tầm 2 giờ đồng hồ là phải về.

Do quá nắng và nóng nên gia đình tôi chọn giải pháp là cấy ban đêm, vì lúc này thời tiết mát mẻ hơn nhiều nên hiệu quả công việc cũng cao hơn. Không chỉ vậy, còn giúp lúa sinh trưởng tốt hơn lại còn đảm bảo sức khỏe”.

“Do nhân lực ngày càng ít vì lớp trẻ ra Bắc, vào Nam đi làm công ty, trong khi lịch thời vụ gấp gáp, nhiều gia đình đã phải thuê thêm lao động. Nhiều người dân tranh thủ công việc đồng áng của nhà đã xong đi cấy thuê kiếm thêm thu nhập”, chị Oanh cho biết thêm.

1.jpg
Khung cảnh ban đêm trên cánh đồng của người nông dân vùng cao Nghệ An.

Ông Quang Văn Thủy, ở bản Lũng, xã Tam Thái tâm sự, khi trời bắt đầu nhá nhem tối là gia đình ông ra đồng, đến khoảng 23 giờ thì nghỉ. Ngày mùa, thời tiết lại nắng nóng nên giờ giấc sinh hoạt cũng bị đảo lộn.

Không riêng gì gia đình ông, mà hầu hết nông dân trong bản, trong xã đều chọn cấy đêm để tránh nắng nóng. Cấy đêm vừa đỡ bị nắng nóng, kịp nước về, cây mạ cũng phát triển tốt hơn, bám rễ nhanh và tươi hơn, bởi nước và bùn đã dịu bớt nhiệt....

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ có người nông dân ở xã Tam Thái mà rất nhiều nông dân ở các địa phương khác trên địa bàn huyện Tương Dương đêm đến cũng “đội đèn” xuống đồng cấy lúa, nhổ mạ, như ở thị trấn Thạch Giám, xã Tam Đình, Tam Quang...

4.jpg
2.jpg
Ai nấy đều rất khẩn trương để kịp thời vụ.

Với khí thế tích cực, chủ động của bà con nông dân vùng cao, có thể tin rằng, vụ hè thu năm nay của bà con nông dân huyện Tương Dương sẽ hoàn thành thắng lợi, sản xuất theo đúng kế hoạch, tạo tiền đề cho một vụ mùa bội thu.

Hải Yến-Đình Tuân