Kinh tế

Đồng Nai: Hạ tầng giao thông bứt phá, thu hút đầu tư

Diệu Ly 20/06/2024 - 14:12

Đồng Nai đang được xem là "đại công trường" xây dựng bởi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn. Việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Đồng Nai là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương. Chính vì vậy, hàng loạt dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

b-2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhất của tỉnh là Sân bay Quốc tế Long Thành. Dự án này được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Khi hoàn thành, Sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, với công suất 100 triệu hành khách mỗi năm. Đây sẽ là động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế Đông Nam Bộ nói chung.

Bên cạnh Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai còn có nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác đang được triển khai, như:

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành: Dự án này có chiều dài 58 km, với tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng; Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Có chiều dài 99 km, với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng; Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Với chiều dài gần 54 km, với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng; Tuyến đường ven sông Đồng Nai: Dự án này có chiều dài 5,2 km, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng; Tuyến đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa: Với chiều dài 5,4 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

b-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông đã góp phần thu hút vốn đầu tư vào Đồng Nai. Trong những năm qua, Đồng Nai luôn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Đồng Nai trong năm 2023 đạt hơn 34 tỷ USD. Trong đó có 10 dự án FDI vốn “khủng” đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Đức.

Hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm, dịch vụ của Đồng Nai trên thị trường quốc tế.

Đồng Nai đang tập trung nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với những nỗ lực này, Đồng Nai hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm kinh tế - công nghiệp - dịch vụ lớn của cả nước trong tương lai.

Diệu Ly