Kinh tế

Đồng Nai đẩy mạnh kết nối hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử

Diệu Ly 19/06/2024 - 13:55

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một hình thức mua sắm phổ biến với người tiêu dùng tại Đồng Nai. Tỷ lệ số hộ đặt mua hàng qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng tăng. Theo thống kê, 82% hộ gia đình tại Đồng Nai sử dụng internet và 65% hộ gia đình mua sắm trực tuyến trong năm 2023.

Nhận thức được tiềm năng của TMĐT, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tại Đồng Nai đã chú trọng quan tâm đến các hình thức bán hàng trực tuyến. Họ đã kết nối sản phẩm của mình trên các sàn TMĐT của tỉnh (ecdn.vn) và các sàn TMĐT lớn, uy tín trên cả nước.

Tuy nhiên, để thúc đẩy hơn nữa việc kết nối hàng Việt trên các sàn TMĐT, cần có thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả. Các địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ để triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia các sàn TMĐT.

Theo nhiều địa phương, những khó khăn trong việc kết nối các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của địa phương tham gia các sàn TMĐT như: nhiều chủ thể OCOP, doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc kết nối, tham gia sàn TMĐT của tỉnh; ngại thực hiện các thủ tục để tham gia các sàn TMĐT nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sản phẩm…

b-2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Hiểu được những khó khăn, trở ngại đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia TMĐT. Sở Công thương tỉnh đã phối hợp với các sàn TMĐT tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về TMĐT cho doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất. Sở cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất xây dựng gian hàng trên các sàn TMĐT.

Cụ thể, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững. Trong đó, sẽ tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động phát triển sàn TMĐT của tỉnh; kết nối sàn giao dịch TMĐT của tỉnh với các sàn TMĐT của các tỉnh, thành trên cả nước; đồng thời, hỗ trợ thương nhân, doanh nghiệp, HTX tham gia sàn TMĐT của địa phương, khuyến khích, kết nối người tiêu dùng tham gia mua sắm trên sàn TMĐT Đồng Nai, tăng cường các kênh thanh toán không dùng tiền mặt…

Theo UBND tỉnh, đến nay Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai đã hỗ trợ 40 gian hàng cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện bán hàng trên sàn với 228 sản phẩm, trong đó có 90 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhờ những nỗ lực của các cấp, ngành chức năng và doanh nghiệp, đến nay đã có nhiều sản phẩm của Đồng Nai được bán trên các sàn TMĐT. Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai đã hỗ trợ 40 gian hàng cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện bán hàng trên sàn với 228 sản phẩm, trong đó có 90 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Theo Kế hoạch Phát triển TMĐT năm 2024 của UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh sẽ đặt mục tiêu hỗ trợ hơn 1.000 lượt cán bộ quản lý nhà nước, thương nhân, học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn tỉnh được trực tiếp tham dự các chương trình hội nghị, hội thao, diễn đàn, tập huấn, bồi dưỡng về TMĐT, triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến. Kế hoạch đề ra nhiều nội dung, hoạt động, chương trình tập huấn xây dựng thương hiệu và cách thức quảng bá sản phẩm hiệu quả trên môi trường trực tuyến; tập huấn kinh doanh trực tuyến hiệu quả trên các kênh TMĐT phổ biến.

Đại diện Sở Công thương tỉnh cho biết, đối với sàn TMĐT của tỉnh, trong thời gian tới, Sở sẽ kết nối với sàn TMĐT hợp nhất là sanviet.vn. Sàn này do TMĐT do Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và kinh tế số - Bộ Công thương) triển khai sứ mệnh kết nối các sàn TMĐT địa phương về cùng một địa chỉ, với mục tiêu giảm sự phân tán, tăng tính kết nối giữa các sàn TMĐT địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, tăng sự hiện diện hàng Việt chất lượng trên môi trường TMĐT để quảng bá, xúc tiến bán hàng; tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp…

Việc đẩy mạnh kết nối hàng Việt trên các sàn TMĐT là một giải pháp hiệu quả để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nội địa, phát triển kinh tế số. Đồng Nai đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu này.

Diệu Ly