Môi trường

Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó trong khai thác cát biển phục vụ dự án trọng điểm quốc gia

Nguyễn Cúc 19/06/2024 - 11:37

Trước những khó khăn về khai thác cát biển phục vụ dự án trọng điểm quốc gia của tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) giải quyết dứt điểm.

Ngày 28/5/2024, UBND tỉnh ủy Sóc Trăng đã gửi Công văn số 1553/UBND-KT tới Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, báo cáo khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

khaithac.jpg
Ảnh minh họa.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc khai thác cát biển phục vụ san lấp các dự án cao tốc trọng điểm Quốc gia, với quyết tâm chính trị, nỗ lực cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác cát biển để phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị trọng điểm quốc gia góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện và qua rà soát về cơ sở pháp lý, tỉnh Sóc Trăng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc và chưa thể triển khai thực hiện.

Cụ thể, về áp dụng cơ chế đặc thù, Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội không đề cập cơ chế đặc thù với cát biển. Về thẩm quyền cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 06 hải lý, các mỏ cát biển trong khu B1 tỉnh Sóc Trăng (do Bộ TN&MT đánh giá và bàn giao cho tỉnh) nằm ngoài phạm vi vùng biên 06 hải lý (không thuộc thẩm quyền quản lý và cấp phép của tỉnh). Hiện nay cũng chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền giao hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biến nằm ngoài phạm vi vùng biển 06 hải lý.

Nhằm đảm bảo về cơ sở pháp lý, giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng hoặc chỉ đạo Bộ TN&MT có văn bản ủy quyền cho tỉnh được cấp phép khai thác cát biển đối với khu vực B1 đã được Bộ TN&MT đánh giá. Cùng với đó, chỉ đạo Bộ TN&MT sớm giao khu vực biển cho nhà thầu được giao khu vực mỏ khai thác khoáng sản (cát biển) theo cơ chế đặc thù theo quy định.

Được biết, ngày 05/6/2024, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3908/VPCP-CP phản hồi. Theo đó, xét báo cáo của Bộ TN&MT, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập phương án tổng thể nhu cầu về vật liệu san lấp cho các dự án và phối hợp với Bộ TN&MT lập phương án và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 225/TB-VPCP ngày 16/5/2024; phối hợp với UBND các địa phương tiếp tục khẩn trương rà soát, cấp phép các mỏ vật liệu đã được xác định cho các dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Bộ trưởng Bộ TN&MT giải quyết dứt điểm kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng tại văn bản nêu trên; đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ lập phương án và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 225/TB-VPCP ngày 16/5/2024.

Nguyễn Cúc