Vấn đề quan tâm

Phổ Yên (Thái Nguyên): Cơ sở chế biến gỗ hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Liên - Quang Huy 15/06/2024 09:59

Do hoạt động chưa có giấy phép và gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, cơ sở chế biến gỗ của Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển rừng (phường Trung Thành, TP Phổ Yên) đã bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động. Tuy nhiên đến nay, cơ sở này vẫn không chấp hành khiến cho người dân trong khu vực bức xúc.

75ae9c429411374f6e0056.jpg
Cơ sở chế biến gỗ của Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển rừng ngang nhiên hoạt động khi chưa có giấy phép.

Vừa qua, Báo Công Lý nhận được đơn thư phản ánh của các hộ sinh sống quanh khu vực của cơ sở chế biến gỗ của Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển rừng (gọi tắt là Công ty) tại phường Trung Thành, TP Phổ Yên. Nội dung đơn phản ánh cơ sở này ngang nhiên hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, do xác định Công ty chưa đầy đủ về hồ sơ cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động, đăng ký bảo vệ môi trường..., UBND phường Trung Thành đã yêu cầu Công ty dừng hoạt động kể từ ngày 22/5/2024 cho đến khi hoàn tất các thủ tục.

Theo ghi nhận của PV ngày 8/6 tại cơ sở chế biến gỗ của Công ty, hoạt động sản xuất của cơ sở này vẫn diễn ra bình thường.

Anh Ngô Hồng Nhu (TDP Thu Lỗ, phường Trung Thành) cho biết, cơ sở chế biến gỗ này xuất hiện từ cuối năm 2023, cứ đều đặn vào 5h sáng hàng ngày, tiếng động cơ xe ra vào bốc xếp, máy nghiền gỗ lại gầm rú ầm ĩ, phá vỡ cuộc sống bình yên nơi đây.

Người dân bị "tra tấn" tiếng ồn từ hoạt động chế biến gỗ của Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển rừng.

"Mặc dù chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động, tuy nhiên, Công ty này sau đó vẫn hoạt động. Người dân chúng tôi đã phải chịu đựng khói bụi, mùi hôi thối, tiếng ồn quá mức khiến đời sống bị đảo lộn và rất lo lắng về tình hình sức khỏe", anh Nhu cho hay.

03064ec9469ae5c4bc8b39.jpg
Hoạt động chế biến gỗ diễn ra gay sát nhà người dân.

Bà Nguyễn Thị Cậy (SN 1965) cho biết, máy nghiền gỗ cách nhà chỉ khoảng 10m, tiếng ồn từ hoạt động sản xuất, chế biến gỗ khiến cho bà không thể chịu nổi, tinh thần và sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ thể bị tai biến 2 năm nay đã yếu nay lại càng yếu hơn.

02e965536d00ce5e971131.jpg
Nước chảy ra từ những bãi gỗ băm đen kịt, bốc mùi hôi thối ngay sát nhà dân.

Anh Nguyễn Đức Hùng (TDP Thu Lỗ, phường Trung Thành) cho biết, ngoài ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi, trong quá trình hoạt động, số gỗ băm tập kết nằm lộ thiên, không được che chắn, mỗi khi trời đổ mưa, nước ngấm gây ra mùi hôi thối, tạo môi trường cho ruồi, muỗi phát triển.

"Thỉnh thoảng phía Công ty cũng phun chất gì đó để khử mùi, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không xử lý được triệt để. Bên cạnh đó, Mỗi khi trời mưa, do không có hệ thống thu gom nước nên nước cứ vậy rỉ ra rồi chảy trực tiếp xuống con sông gần đó và vào cả phía nhà người dân", anh Hùng cho hay.

01ce16711e22bd7ce43332.jpg
Cơ sở chế biến gỗ nằm sát diện tích đất của nhà dân, không có tường rào bao quanh, hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Ghi nhận của PV ngày 8/6, cơ sở chế biến gỗ của Công ty có diện tích lên đến hàng chục nghìn mét vuông, nằm sát với khu vực nhà người dân và không có tường rào bao quanh, hệ thống gom nước thải.

Bên cạnh hoạt động chế biến gỗ, hiện nay, Công ty cũng đang hoạt động bến thuỷ nội địa trái phép. Ngoài việc bốc dỡ gỗ để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty, bến thuỷ này còn là điểm tập kết, trung chuyển khoáng sản.

9027e0fee8ad4bf312bc52.jpg
Khoáng sản được tập kết tại bến tàu đang chờ thuyền đến "ăn hàng".

Quan sát của PV cho thấy, nhiều chiếc xe tải trọng lớn mang khoáng sản ra ngoài bến tàu vận chuyển đi nơi khác.

Hoạt động rửa khoáng sản cũng được diễn ra ngay trong diện tích đất thuộc Công ty. Nước được bơm lên từ sông Công để rửa khoáng sản không có bất cứ hệ thống thu gom, xử lý nước thải nào mà ngay lập tức được trả về sông Công kèm theo lượng lớn bùn đất, vụn khoáng sản.

thiet-ke-chua-co-ten.png
Nước thải từ quá trình rửa khoáng sản không được thu gom mà chảy thằng xuống sông Công.

Trao đổi với PV Báo Công Lý, ông Trần Quang Phong - Chủ tịch UBND phường Trung Thành cho biết, việc Công ty gây ô nhiễm theo phản ánh của người dân là đúng sự thật. Phường đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, yêu cầu Công ty dừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục, lần gần nhất là vào chiều ngày 7/6, nhưng Công ty vẫn cố tình hoạt động.

Phường đã có văn có nhiều lần đề nghị lên TP Phổ Yên yêu cầu xử lý nghiêm và đồng thời đề nghị các phòng ban cơ quan sớm hoàn thành các thủ tục cho Công ty hoạt động, ông Phong cho hay.

Mặc dù các sai phạm của công ty tồn tại đã lâu, nhưng cho đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng nào xử phạt.

Nguyễn Liên - Quang Huy